BHXH Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019

PV.

Ngày 19/9/2018, Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) tổ chức cuộc họp Ban Chấp hành và Lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019 cho BHXH Việt Nam. Tại cuộc họp, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh được các tổ chức thành viên tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.

Ông Suradej Waleeittikul bàn giao Biểu trưng của Hiệp hội cho Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.
Ông Suradej Waleeittikul bàn giao Biểu trưng của Hiệp hội cho Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Suradej Waleeittikul - Tổng Thư ký Cơ quan an sinh xã hội (ASXH) Thái Lan, Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2017 - 2018 đã cảm ơn tất cả thành viên của Ban Chấp hành đã có mặt vì sự hợp tác phát triển ASSA trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng thời, Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2017 - 2018 đã cảm ơn và chúc mừng BHXH Việt Nam đã tổ chức rất thành công Hội nghị ASSA 35 và Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA. Đây là khởi đầu cho các hoạt động rất có ý nghĩa theo mục đích của ASSA, giúp tăng cường sự hợp tác vì ASXH.

Tại cuộc họp Ban Chấp hành, các tổ chức thành viên đã cùng thảo luận và thông qua Biên bản họp Ban Chấp hành ASSA 34 tại Udon Thani (Thái Lan); đồng thời, cho ý kiến về tiến độ triển khai các dự án: Nghiên cứu tính liên thông của ASXH cho lao động di cư khu vực ASEAN; Cơ sở dữ liệu về dịch vụ tính toán quỹ, tài chính công và thống kê trong khu vực cũng như các giải thưởng của ASSA.

Được sự nhất trí thông qua của các tổ chức thành viên, ông Suradej Waleeittikul - Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2017 - 2018 đã chuyển giao biểu trưng và tài liệu cho Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh vừa được bầu giữ chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019; ông Adfarul Hajimaz Adanan - Giám đốc điều hành Quỹ Tín thác người lao động Brunei giữ chức Phó Chủ tịch và ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giữ chức Tổng Thư ký ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định: Sau phiên làm việc hết sức khẩn trương, tích cực và đầy tinh thần trách nhiệm, chiều 19/9/2018, Ban Chấp hành ASSA đã thảo luận và thống nhất về định hướng chiến lược, kế hoạch hợp tác phát triển ASXH trong khu vực. Thông qua Tuyên bố Nha Trang, các nhà lãnh đạo các tổ chức thành viên ASSA đã khẳng định cam kết đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN vì hòa bình, tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo lợi ích thiết thực của người dân về ASXH theo Tầm nhìn ASEAN 2025 hướng tới một “Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm”.

Nhân dịp nhận chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019, thay mặt BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh bày tỏ niềm vinh dự và tự hào tiếp nhận chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019 đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA. Đồng thời, kêu gọi sự hợp tác, liên kết chặt chẽ và có hiệu quả của tất cả các tổ chức thành viên ASSA trong thời gian tới, nhằm tạo nên sức mạnh cộng hưởng của cả Hiệp hội vì sự nghiệp an sinh xã hội bền vững, cùng phát triển hướng đến người dân, vì lợi ích của người dân, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Được biết, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị ASSA 35 đã diễn ra các Hội thảo thu hút đông đảo các diễn giả trong nước và quốc tế. Cụ thể, trong ngày làm việc thứ nhất (18/9/2018) đã diễn ra Hội thảo “Cơ hội và thách thức của các hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” và tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA.

Trong ngày làm việc thứ hai (19/9/2018), các đại biểu, diễn giả trong và ngoài nước đã tiếp tục thảo luận tập trung vào các chủ đề: Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế trong bối cảnh tự do dịch chuyển lao động và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, bảo hiểm y tế.

Theo quy chế luân phiên của ASSA, các thành viên cũng đã trao đổi và thống nhất ASSA 36 (nhiệm kỳ 2019 - 2020) sẽ do Brunei đảm nhiệm vai trò Chủ tịch. Dự kiến, Hội nghị ASSA 36 sẽ được tổ chức tại thủ đô Brunei vào thời gian từ ngày 16-18/9/2019 có chủ đề liên quan tới công nghệ thông tin và truyền thông với hệ thống ASXH.