Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Kim Loan

Sau thành công tại Hà Nội, sáng ngày 29/11/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị đối thoại chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Finance Plus
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì Hội nghị đối thoại chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Finance Plus

Nhiều thủ tục được rà soát, chuẩn hóa

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển. 

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2018 do Ngân hàng Thế giới vừa công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá. Trong đó chỉ số nộp thuế năm thứ 4 liên tiếp được đánh giá là một trong những chỉ số có tác động tích cực nhất với môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam, tăng 81 bậc và đứng thứ 86/190.
Trong lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đã rà soát, chuẩn hóa 300 thủ tục hành chính,trong đó cấp Tổng cục là 12 thủ tục, cấp Cục thuế là 165 thủ tục và cấp Chi cục thuế là 123 thủ tục; thực hiện kê khai thuế điện tử trên cả nước với 622.654 doanh nghiệp (DN), đạt 99,64% trên tổng số 624.915 DN đang hoạt động, số lượng khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 43,5 triệu hồ sơ.
Tổng cục Thuế đã phối hợp với 46 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối điện tử đối với cơ quan thuế, hiện đã có 96% số DN thực hiện với số tiền đã nộp NSNN từ ngày 2/01/2017 đến nay là 392.160 tỷ đồng với trên 2,4 triệu giao dịch nộp thuế điện tử. Triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử tại 63 tỉnh, thành với 2.155 DN khai hoàn thuế điện tử với tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.295 hồ sơ, số tiền đề nghị hoàn là hơn 30.000 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các đơn vị hải quan. Đến nay, đã có trên 8,86 triệu tờ khai xử lý trên hệ thống VNACCS/VCIS với khoảng 74.600 DN tham gia, hơn 573.000 hồ sơ xử lý qua Cơ chế một cửa quốc gia với sự tham gia của hơn 14.763 DN.
Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai cổng thanh toán điện tử tại tất cả các Cục hải quan; triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin lược khai hàng hóa điện tử tại tất cả các cảng biển; kết nối với 40 hãng khàng không để kịp thời nắm thông tin hàng hóa nhập khẩu; thí điểm triển khai hệ thống thông tin quản lý các doanh nghiệp hoạt động gia công hàng xuất khẩu; triển khai Đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu 24/7”… nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.
Tiếp tục cải cách và đổi mới thủ tục hành chính thuế và hải quan
Tại Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tài chính trong việc cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam.
Đánh giá về những nỗ lực của ngành Tài chính, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, thời gian qua, Bộ Tài chính luôn là cơ quan đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính.
"Kết quả khảo sát ý kiến của DN mà VCCI thực hiện cho thấy, cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao những cải cách mạnh mẽ về chính sách pháp luật thuế, hải quan thời gian qua. Minh chứng cụ thể là những cải thiện trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt  Nam" - Ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.
Bên cạnh những đánh giá về nỗ lực cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành Tài chính, tại Hội nghị DN cũng đưa ra nhiều vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu... Tất cả các vướng mắc đều được các lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giải đáp kịp thời, thỏa đáng.

Tổng kết Hội nghị đối thoại Thứ trưởng Vũ Thị Mai một lần nữa khẳng định: Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tập trung hoàn thiện thể chế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để những cải cách thủ tục hành chính đi vào thực tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Tiếp tục tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ và tư vấn pháp luật về thuế để nâng cao nhận thức và tính tuân thủ pháp luật về thuế trong cộng đồng.