Bộ Tài chính đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Bùi Dương

Chiều 27/3, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức buổi làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF). Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định Bộ Tài chính luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh doanh nghiệp.

Tham dự có ông Sagara Hirohide, đồng Chủ tịch VBF, bà Hương Vũ - Trưởng nhóm Công tác Thuế & Hải quan VBF; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ gồm Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Vụ Chính sách Thuế, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế.

Đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định những buổi làm việc, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp luôn là cơ hội tốt để Bộ Tài chính và các DN cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách về tài chính, đặc biệt là về chính sách thuế, hải quan.

Theo Thứ trưởng, kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm vừa qua tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế có triển vọng tốt, chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp, lạm phát được kiểm soát, thu chi NSNN được thực hiện tốt là những kết quả tích cực, tạo cơ sở để đưa kinh tế đất nước tiếp tục hướng đến những mục tiêu phát triển mới trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, kết quả trong cải cách mạnh mẽ TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan... đã góp phần quan trọng trong việc được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá. Trong đó, chỉ số về nộp thuế là năm thứ 4 liên tiếp được đánh giá là một trong những chỉ số tác động tích cực nhất đến môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam (tăng 81 bậc và xếp vị trí thứ 86/190).

“Thời gian tới Bộ Tài chính sẽ mở rộng triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cắt giảm TTHC, thay đổi phương thức phù hợp tạo bước thay đổi mạnh mẽ trong kiểm tra chuyên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN có được môi trường kinh doanh thuận lợi nhất” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Ông Sagara Hirohide, đồng Chủ tịch VBF đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam
Ông Sagara Hirohide, đồng Chủ tịch VBF đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Sagara Hirohide, đồng Chủ tịch VBF đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam thông qua những cải cách toàn diện về thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan.
Ông Sagara Hirohide cho rằng, những cải cách trong thời gian vừa qua trong lĩnh vực thuế, hải quan, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ thông tin kết nối với doanh nghiệp như: đẩy mạnh hệ thống quản lý hải quan tự động kinh doanh cảng biển; hệ thống quản lý, giám sát hải quan tại cảng hàng không; về kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và hóa đơn điện tử… nhằm giảm thiểu hồ sơ, giấy tờ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Tại buổi đối thoại, 39 nhóm vấn đề còn vướng mắc của các doanh nghiệp cơ bản đã được Thứ trưởng Vũ Thị Mai và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiếp thu và giải đáp. Đối với những vấn đề cụ thể hoặc liên quan đến cơ chế chính sách của Nhà nước, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiếp thu, nghiên cứu và sớm có có giải đáp cho doanh nghiệp qua đó nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về tài chính.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng mong muốn cộng đồng DN chủ động đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời khẳng định: Những khó khăn vướng mắc của DN thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ sẽ có giải pháp tháo gỡ sớm nhất. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là lĩnh vực thuế, hải quan góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho DN và các nhà đầu tư tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh.