Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Thực hiện chương trình công tác, trong hai ngày (ngày 20 và 21/9/2013), đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu làm việc với Tỉnh uỷ, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ. Cùng tham gia đoàn công tác Bộ Tài chính còn có Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp; lãnh đạo Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cùng một số đơn vị thuộc Bộ.

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang. Nguồn: mof.gov.vn

Ngày 20/9, tại Tuyên Quang, đoàn công tác Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Tham dự buổi làm việc với Bộ Tài chính, về phía tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Sáng Vang - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) Tỉnh; đồng chí Chẩu Văn Lâm - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND và các sở ban ngành tỉnh Tuyên Quang.

Thay mặt UBND tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Chẩu Văn Lâm - Chủ tịch UBND Tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác Bộ Tài chính về tình kinh tế - xã hội và thực hiện dự toán ngân sách 9 tháng đầu năm của Tỉnh. Theo đó, năm 2013 là năm kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tuyên Quang tập trung cho các nhiệm vụ như: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở; hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bảo đảm an sinh xã hội và tăng cường quản lý địa bàn. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh từng bước phát triển, an ninh quốc phòng được đảm bảo, đời sống nhân dân ổn định...

Qua 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Tuyên Quang đạt 942,49 tỷ đồng, bằng  72,5% dự toán, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm 2012; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.527,6 tỷ đồng; sản lượng lương thực vụ xuân đạt trên 15,357 vạn tấn; trồng trên 13.000 ha rừng các loại; thực hiện bê tông hoá 415km đường giao thông trong các thôn bản; duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học…

Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang cũng kiến nghị với Chính phủ và Bộ Tài chính hỗ trợ nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở; bổ sung kinh phí cho trường Đại học Tân Trào; vay vốn để đẩy nhanh tiến độ công trình Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Tuyên Quang đã đạt được. "Đến thăm thực tế tại một số địa phương, có thể thấy Tuyên Quang đang trên đà phát triển ổn định, đường giao thông nông thôn đang ngày càng nhiều lên, đời sống của bà con ngày một tốt hơn, đặc biệt là tại các thôn bản miền núi, đó là bức tranh phản ánh rõ nhất sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội địa phương", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ.  

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang. Nguồn: mof.gov.vn

Tuy vậy, để thực hiện được nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, với tinh thần chia sẻ với Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ trưởng đề nghị Tuyên Quang cần chủ động hơn nữa trong việc huy động nguồn lực tại địa phương. Chỉ đạo quyết liệt trong công tác điều hành thu - chi ngân sách, sử dụng nguồn lực tập trung, tránh sự dàn trải, lãng phí để người dân được thụ hưởng thực sự. Với truyền thống của mảnh đất cách mạng, với sự đoàn kết và quyết tâm của Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng Tuyên Quang sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Nguyễn Sáng Vang - Bí thư Tỉnh uỷ trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và đoàn công tác Bộ Tài chính đã dành cho Tuyên Quang những tình cảm gần gũi, sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc. Khắc phục và vượt qua khó khăn, tỉnh Tuyên Quang sẽ cố gắng huy động nguồn lực, tập trung cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách 2013.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác Bộ Tài chính đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Phạm Văn Khang và đồng đội tại xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn. Tại đây, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nói chuyện và trao tặng quà cho nhân dân thôn Minh Tân, xã Phúc Ninh.

Tiếp theo chương trình công tác, ngày 21/9, tại tỉnh Phú Thọ, đoàn công tác Bộ Tài chính đã làm việc với tỉnh Phú Thọ về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2013, kế hoạch năm 2014 của tỉnh Phú Thọ.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Tài chính có đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh; đồng chí Chu Ngọc Anh - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh cùng các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và đại diện các sở ban ngành tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, 8 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh  đạt 1.963,6 tỷ đồng, đạt 72% dự toán được giao, trong đó thu nội địa đạt 1.861,8 tỷ đồng, đạt 73,7% dự toán được giao. Một số các khoản thu khác cũng đạt kết quả cao so với dự toán như thuế thu nhập cá nhân đạt 98%, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 132%...

Tổng chi ngân sách địa phương trong 8 tháng của năm 2013 là hơn 5.886,3 tỷ đồng, bằng gần 75% dự toán. Trong điều kiện khó khăn về nguồn cân đối, chi ngân sách được quản lý chặt chẽ, cơ bản đảm bảo các nhiệm vụ chi theo kế hoạch.

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Tài chính và lãnh đạo Tỉnh đã trao đổi về những yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng, giảm thu chi ngân sách trên địa bàn. Căn cứ vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, cơ chế chính sách, công tác quản lý thu của Ngành và kết quả thu ngân sách Nhà nước 8 tháng đã cho thấy những dấu hiệu khả quan về sự phục hồi, phát triển của nền kinh tế. Dự kiến, tổng thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh năm 2013 sẽ đạt trên 2.500 tỷ đồng, bằng 100% dự toán Bộ Tài chính giao đầu năm.

​Theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc, kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh những năm qua đã có chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương, trong đó có sự ủng hộ, giúp đỡ rất lớn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, Phú Thọ vẫn là Tỉnh nghèo. Bởi vậy, để tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Phú Thọ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ Chính phủ và Bộ Tài chính cho việc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm; xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông; gia cố nâng cấp một số tuyến đê xung yếu theo hướng kết hợp làm đường giao thông cùng nhiều nội dung quan trong khác liên quan đến các chính sách an sinh xã hội và đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt trên địa bàn...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả mà Phú Thọ đạt được trong năm 2013. Phú Thọ đã có nhiều giải pháp huy động được nhiều nguồn lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn. Về quan điểm, Bộ Tài chính luôn ủng hộ, giúp đỡ để vùng đất Tổ cội nguồn có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và đoàn công tác cũng đã trao đổi giải đáp một số đề nghị của Tỉnh; yêu cầu Tỉnh làm văn bản báo cáo Bộ và các bộ, ngành liên quan đối với các kiến nghị của tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Bộ Tài chính luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn và thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước. Năm 2013 là một năm kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính chia sẻ với các địa phương và Bộ trưởng đề nghị các địa phương cùng chia sẻ khó khăn với trung ương, với Chính phủ và Bộ Tài chính để vượt qua thời điểm khó khăn này. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tuy tình hình thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ, Bộ Tài chính đang rất nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngân sách đã được Quốc hội phê chuẩn, huy động và tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo công tác chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là chi cho tiền lương và các chính sách an sinh xã hội.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Phú Thọ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn cán bộ, lãnh đạo Bộ Tài chính đã tới dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng.

Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Tài chính tại Tuyên Quang và Phú thọ:

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 3

Đoàn công tác Bộ Tài chính và tỉnh Tuyên Quang dâng hương
 tại Nghĩa trang Liệt sỹ Phạm Văn Khang và đồng đội. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 4

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thăm hỏi và nói chuyện với nhân dân
thôn Minh Tân, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 5

Bộ trưởng tặng quà cho nhân dân thôn Minh Tân, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 6

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trồng cây lưu niệm
 tại Nghĩa trang Liệt sỹ Phạm Văn Khang và đồng đội. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 7

Đoàn công tác Bộ Tài chính và Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 8

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc
trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ Tài chính làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ - Ảnh 9

Đoàn công tác Bộ Tài chính và Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: mof.gov.vn