Bộ Tài chính làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 2013

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 25/7/2013, tại Quảng Trị, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2013. Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ cùng tham dự buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND Tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chính - Phó Chủ tịch thường trực UBND Tỉnh cùng đại diện các sở ban ngành tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Trị. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Trị. Nguồn: mof.gov.vn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, tổng sản phẩm kinh tế đầu năm 2013 tỉnh Quảng Trị đạt 5.443 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 7% , giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2012. Hoạt động xuất nhập khẩu có chuyển biến tích cực, kim ngạch xuất khẩu ước tăng 17,5%, kim ngạch nhập khẩu tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 687,049 tỷ đồng, đạt 40,18% kế hoạch, chi ngân sách đạt 39,5% kế hoạch năm 2013.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong 6 tháng cuối năm 2013, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề ra nhiều giải pháp trong đó tập trung vào tăng cường chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách theo Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để khuyến khích sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường quản lý thu, chống thất thu và kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, bảo đảm cân đối thu - chi ngân sách.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn năm 2013.

Trong đó tập trung vào một số nội dung như: hỗ trợ cho Quảng Trị hoàn thành Dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng lũ ống, lũ quyét tại xã Húc Nghì, huyện Đakrông; hỗ trợ Dự án Kiên cố hóa trường học và nhà ở công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 của Chính phủ; hỗ trợ kinh phí để nâng cấp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và đầu tư cơ sở hạ tầng cho cửa khẩu La Lay, để nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế La Lay…

Bên cạnh đó, cần có cơ chế đặc thù để hỗ trợ Tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ tri ân, đền ơn, đáp nghĩa, đón tiếp các Đoàn cựu chiến binh, gia đình thân nhân liệt sỹ và đồng bào trong cả nước khi đến viếng thăm vì hiện nay hiện Quảng Trị có 72 nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 2 nghĩa trang quốc gia và 70 nghĩa trang ở các huyện, xã nơi yên nghỉ của hơn 60 nghìn liệt sỹ cả nước.

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Trị đã được lãnh đạo Vụ NSNN, Vụ Đầu tư, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước trao đổi, chia sẻ và bàn các biện pháp tháo gỡ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất để Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia  sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị. Bộ trưởng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán NSNN của tỉnh, đặc biệt là kết quả thu nội địa 6 tháng đầu năm của Quảng Trị trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cả nước. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quyết tâm và vào cuộc đồng bộ của các cơ quan ban, ngành trong tỉnh, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thành dự toán thu nội địa năm 2013.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013 trong những tháng còn lại của năm 2013, tỉnh Quảng Trị cần tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 của Chính phủ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận được vốn, giảm hàng tồn kho, giúp doanh nghiệp có khả năng phục hồi được vay vốn.

Bộ trưởng cũng đồng tình với những giải pháp mà UBND tỉnh đề ra, trong đó tập trung vào một số giải pháp như: tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách; thực hiện kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, vừa khuyến khích sản xuất, kinh doanh, vừa động viên hợp lý, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Đảm bảo điều hành ngân sách chủ động, đảm bảo cân đối thu chi.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ những khó khăn của Quảng Trị và cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ địa phương phát triển. Đối với các dự án mang tính cấp bách, các dự án liên quan đến an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa và các công trình phát huy giá trị lịch sử của mảnh đất Quảng Trị thì cần phải ưu tiên triển khai thực hiện ngay. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước hiện nay, Quảng Trị cũng cần chủ động hơn nữa để cùng chia sẻ với Trung ương để triển khai thực hiện các dự án này.

Với các kiến nghị liên quan đến phát triển cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu La Lay để tạo điều kiện thông thương hàng hóa, phát triển khu kinh tế cửa khẩu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng cần cơ chế thông thoáng tạo thuận lợi DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn, bên cạnh đó cần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát hàng hóa để chống thất thu thuế, kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại.

Năm 2013 là năm còn nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cần chỉ đạo các đơn vị tài chính trên địa bàn thực hiện quyết liệt nhiệm vụ thu NSNN tại địa phương, điều hành linh hoạt và không để mất cân đối trong công tác điều hành NSNN. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc tỉnh Quảng Trị hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013.