Bộ Tài chính: Phối hợp xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho TP. Đà Nẵng

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Đây là một trong những nội dung quan trọng được Bộ Tài chính và UBND TP. Đà Nẵng tập trung bàn thảo tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đến thăm và làm việc với UBND TP. Đà Nẵng ngày 4/12/2013 về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2013, triển khai dự toán ngân sách năm 2014 và một số đề xuất kiến nghị về cơ chế chính sách tài chính.

Bộ Tài chính: Phối hợp xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho TP. Đà Nẵng
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Tham dự buổi làm việc, về phía TP. Đà Nẵng có đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố; đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng; đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cùng các đồng chí lãnh đạo của UBND, HĐND và các sở ngành liên quan. Về phía Bộ Tài chính, có Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh; đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng Cục Thuế, Văn phòng Bộ Tài chính, Vụ Ngân sách Nhà nước (NSNN), Vụ Đầu tư, Cục Quản lý Công sản.

Theo báo cáo về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2013, triển khai dự toán ngân sách năm 2014 của UBND TP. Đà Nẵng, về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2013, dự kiến ước thực hiện năm 2013 thu nội địa 8.170 tỷ đồng, đạt 100% dự toán giao; tổng thu cân đối ngân sách địa phương năm 2013 ước thực hiện là 17.002 tỷ đồng; Về triển khai dự toán ngân sách năm 2014, Thành phố đã xây dựng dự toán thu NSNN trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách TP. Đà Nẵng năm 2014, cụ thể: Tổng thu NSNN (phần nội địa) là 8.500 tỷ đồng, bằng 104% so với ước thực hiện 2013 và bằng 100,2% so với trung ương giao năm 2014; Tổng chi ngân sách địa phương năm 2014 là 12.151 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị tập trung vào các nội dung về bố trí vốn cho một số công trình, dự án trọng điểm của Thành phố; Hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại do bão lũ; Hoàn trả các khoản vốn NSNN chưa giải ngân; xử lý vốn ứng trước cho các dự án; Hỗ trợ vốn cho Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa; và một số kiến nghị khác.

Một nội dung quan trọng được tập trung thảo luận tại buổi làm việc là Bộ Tài chính và TP. Đà Nẵng sẽ phối hợp xây dựng một số cơ chế tài chính đặc thù cho Đà Nẵng theo tinh thần của Kết luận 75/KL-TW của Bộ Chính trị: “Việc thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trên trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng. Đồng thời, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ, các ban Đảng, bộ, ngành Trung ương cần quan tâm thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với Đà Nẵng, tạo điều kiện, cơ chế, chính sách phù hợp, theo hướng ưu đãi hơn, tạo thêm nguồn lực và động lực mới để TP phát triển nhanh, hiệu quả hơn, phát huy vai trò đối với cả vùng và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước”.

Đây là kết luận của Bộ Chính trị sau 10 năm Thành phố này thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW (16/10/2003) của Bộ Chính trị khóa IX “Về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã bày tỏ vui mừng vì sự phát triển mạnh mẽ “đầy dấu ấn” của Thành phố trong những năm qua. Đồng thời, sự phát triển mang tính đột phá này trên toàn diện các lĩnh vực cũng chính là “dấu ấn” của toàn bộ khu vực miền Trung.

Bộ trưởng cho rằng, sau một giai đoạn phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, Thành phố đã tiến hành rà soát để nhận diện những thiếu sót, khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách. Bộ Tài chính luôn ủng hộ Thành phố hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong bối cảnh khó khăn chung về ngân sách trên phạm vi toàn quốc năm 2013, Thành phố đã từng bước nỗ lực vượt qua cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. Bộ Tài chính sẽ hết sức lưu tâm đến các đề xuất của Thành phố và sẽ có biện pháp hỗ trợ phù hợp khi tình hình kinh tế trở nên khả quan hơn. Bộ cũng mong muốn Thành phố tập trung rà soát kỹ lưỡng những chương trình, dự án đã hoàn thành và đang thực hiện.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính, Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn lãnh đạo UBND, HĐND TP. Đà Nẵng đã quyết liệt và đồng thuận trong công tác chỉ đạo điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng. Bộ Tài chính tin tưởng Thành phố Đà Nẵng có thể hoàn thành các nhiệm vụ tài chính – ngân sách.

Thay mặt lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Thành phố Văn Hữu Chiến cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính trong thời gian qua. Sự quan tâm, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính đã và sẽ giúp cho Đà Nẵng tháo gỡ nhiều vướng mắc, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đà Nẵng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Tài chính để Đà Nẵng ngày càng phát triển toàn diện, bứt phá với tốc độ nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đồng chí Phạm Sỹ Danh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính: Đánh giá cao kết quả đạt được trong nỗ lực thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2013, triển khai dự toán ngân sách năm 2014. Để có được kết quả tích cực trong thu NSNN, lãnh đạo UBND, HĐND TP. Đà Nẵng đã quyết liệt chỉ đạo cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở ngành. Trong thời gian tới, Đà Nẵng cần thực hiện hai mục tiêu: Một là, lấy vai trò “đầu tàu” của các tỉnh miền Trung làm động lực phát triển; Hai là, khẩn trương tái cơ cấu ngân sách”.

Đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng: “Sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ Tài chính với Đà Nẵng trong những năm qua là hết sức quý báu đã giúp cho Thành phố hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng về kinh tế -xã hội nói chung và tài chính ngân sách nói riêng. Trong thời gian tới, Thành phố mong muốn Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho Đà Nẵng theo của Kết luận 75/KL-TW của Bộ Chính trị và phối hợp tìm phương án tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc về cơ chế tài chính để đưa Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh và mạnh hơn nữa”.