Bộ Tài chính và JICA: Thảo luận hình thức vay mới PSIF

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Tăng cường hợp tác theo mô hình hợp tác công tư (PPP) và các dự án BOT ở Việt Nam, sử dụng nguồn tài chính của JICA, nguồn tài chính đầu tư khu vực tư nhân (PSIF) là những nội dung quan trọng được Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh và tân Giám đốc của Văn phòng Hợp tác khu vực tư nhân thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Yasushi Tanaka cùng đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính thảo luận tại buổi tiếp và làm việc sáng ngày 27/10/2012.

Bộ Tài chính và JICA: Thảo luận hình thức vay mới PSIF
Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh tiếp ông Yasushi Tanaka - tân Giám đốc của Văn phòng Hợp tác khu vực tư nhân (thuộc JICA)

Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã trân trọng cảm ơn tân Giám đốc của Văn phòng Hợp tác khu vực tư nhân, ông Yasushi Tanaka  đã tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính cũng như chúc ông thành công trong vị trí công tác mới; đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của Nhật Bản thông qua JICA đối với Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính trong thời gian qua. Thứ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã xác định 03 trọng điểm tái cơ cấu nền kinh tế trong đó có tái cơ cấu đầu tư công. Với lộ trình như vậy, Thứ trưởng bày tỏ  mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về tài chính, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của JICA cả về xây dựng thể chế, tăng cường năng lực tài chính, đổi mới quản trị và đào tạo nguồn nhân lực trong quá trình thực hiện các nội dung công việc.

Chủ trương tăng cường hợp tác theo mô hình hợp tác công tư (PPP) và các dự án BOT ở Việt Nam, sử dụng nguồn tài chính của JICA, nguồn tài chính đầu tư khu vực tư nhân ( (PSIF) cũng là một nội dung rất quan trọng mà Bộ Tài chính đang rất quan tâm và mong nhận được sự hợp tác của JICA để có thể triển khai nội dung này, Thứ trưởng nêu rõ.

Tân Giám đốc cho biết, phương thức tài trợ cho khu vực tư nhân của JICA (Private Sector Investment Finance-PSIF) theo hai hình thức: cho vay hoặc góp vốn đầu tư. Cụ thể, đối với hình thức cho vay, JICA sẽ cho vay trực tiếp tới công ty tư nhân 70% tổng vốn đầu tư của dự án (trong trường hợp đặc biệt là 80%) bằng đồng JPY theo các điều kiện cơ bản như: Lãi suất: Lãi suất trái phiếu của Chính phủ nhật Bản + margin; Thời hạn: 20 năm (trong trường hợp đặc biệt là 25 năm) gồm 5 năm ân hạn. Hình thức cho vay này không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ; đối với hình thức góp vốn đầu tư, JICA sẽ góp 25% tổng vốn đầu tư, lãi suất cao hơn lãi suất của trái phiếu Chính phủ nước có dự án.

Đánh giá cao những thông tin được Tân Giám đốc cung cấp liên quan đến PSIF, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cho rằng hình thức vay PSIF sẽ tạo thuận lợi cho Chính phủ Việt Nam thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô và thông qua hình thức vay mới này, nếu triển khai tốt các hình thức đầu tư PPP và BOT sẽ huy động thêm, nguồn lực tài chính cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Tài chính sẽ luôn ủng hộ các nguyên tắc của PSIF và đề xuất JICA cần nâng cao năng lực quản lý dự án PPP và BOT ở tất các khâu sao cho hiệu quả. Điều quan trọng, những thông tin về loại hình vay mới đã được thông tin trực tiếp tới các nhà quản lý thuộc các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, những đơn vị chịu trách nhiệm triển khai cụ thể các nội dung công việc. Thứ trưởng cũng đề nghị ngoài các dự án cụ thể mà JICA đang quan tâm, cơ quan này sẽ mở rộng hướng đầu tư sang một số dự án khác; JICA nên xây dựng chương trình hỗ trợ tăng cương năng lực cho các Bộ phụ trách đầu tư công, trong đó có Bộ Tài chính.

Hai bên cũng thống nhất quan điểm là các dự án đầu tư theo PSIF không chỉ mục tiêu đạt được là các dự án được triển khai mà còn giúp tăng cường năng lực cho các bộ ngành và nhất trí sẽ cụ thể hoá chương trình làm việc thông qua tổ chức đào tạo cho cán bộ thuộc các bộ ngành liên quan theo PSIF tại Nhật Bản để cùng chia sẻ kinh nghiệm theo các hình thức như hội thảo, hội nghị.