Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Bố trí kinh phí hỗ trợ sạt lở đất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

PV.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Ban chỉ đạo vào sáng 29/6, tại TP. Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Báo Chính phủ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Báo Chính phủ
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: Trong 3 khu vực thì chỉ có công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao, còn khu vực nông nghiệp và dịch vụ có nhiều thế mạnh và tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng.
Tăng trưởng ngành sản xuất nông nghiệp của vùng chỉ đạt 2,07%, thấp hơn mức của cả nước là 2,65% và dịch vụ tăng 6,67%, cao hơn mức 6,65% của cả nước. Bên cạnh đó, thu ngân sách toàn vùng vượt quá nửa kế hoạch năm nhưng nguồn thu chủ yếu đến từ xổ số kiến thiết và thuế sử dụng đất.

Phó Thủ tướng đánh giá trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo đã làm được nhiều công việc, bám sát các nhiệm vụ được giao gắn với thực tiễn từng địa phương.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư  thành lập Tổ điều hành triển khai Quyết định số 593 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện liên kết vùng; triển khai Quyết định số 1798 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết sinh kế cho bà con Việt kiều ở Campuchia về nước, phối hợp với các địa phương giải quyết khá nhanh việc đăng ký học hành, giải quyết sinh kế cho bà con.

Ban Chỉ đạo đã phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Lao động Thương binh & Xã hội kịp thời phân bổ kinh phí cho địa phương giải quyết các chính sách cho bà con Kiều bào; thực hiện các hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện tín dụng chính sách, sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn.

Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số địa phương trong vùng và hội nghị phát triển hạ tầng giao thông và logistics; phối hợp với Chính phủ đánh giá sạt lở đất để có giải pháp kịp thời; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết liệt đốc thúc các dự án giao thông trọng điểm trong vùng với các kế hoạch đã được xây dựng, các dự án ngăn mặn liên vùng…

Ban Chỉ đạo cũng quan tâm chỉ đạo, thúc đẩy liên kết Tiểu vùng ĐBSCL, mà tiên phong thực hiện là Tiểu vùng Đồng Tháp Mười sẽ công bố kế hoạch triển khai trong tháng 9/2017.

Về định hướng trong 6 tháng cuối năm, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục quan tâm triển khi Quyết định số 593 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm liên kết Vùng ĐBSCL. Chính phủ giao Bộ Tài chính bố trí kinh phí để hỗ trợ cho bà con chịu ảnh hưởng sạt lở đất vùng Đông bằng Sông Cửu Long ổn định chỗ ở.

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò Tổ trưởng Tổ điều  hành nhanh chóng triển khai các công việc cụ thể. Nếu Bộ thấy vướng mắc trong thực hiện phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm có quyết sách mạnh mẽ hơn.

Ban Chỉ đạo cũng tập trung vào các chuyên đề hành động khi tổ chức hội nghị các nhà tài trợ quốc tế đối với việc phát triển ĐBSCL; hội thảo khoa học bàn về tác động sạt lở đất ĐBSCL để đề xuất  Trung ương Đảng và Chính phủ các giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng này.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ cùng các Bộ giải quyết các vấn đề đào tạo nghề, giáo dục trên địa bàn, xây dựng biên giới ổn định, hòa bình và hữu nghị.