Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Đột phá bằng 3 nhóm giải pháp tài chính

PV.

(Tài chính) Nền kinh tế nước ta đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, hụt thu ngân sách, nguy cơ tăng trưởng không đạt mục tiêu. Đây là những vấn đề mà toàn ngành Tài chính và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đang nỗ lực để giải quyết để phấn đấu hoàn thành tốt nhất dự toán NSNN 2013. Trong chuyên mục “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 23/6/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đưa ra những giải đáp cụ thể và thuyết phục nhằm giải quyết những vấn đề nóng trong lĩnh vực tài chính.

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, báo cáo của Chính phủ cho thấy tổng thu cân đối NSNN 5 tháng ước đạt 299 ngàn tỷ đồng, bằng chưa đầy 36,6% dự toán. Trong khi đó, áp lực giảm thu vẫn là việc mà Chính phủ phải làm khi nhiều doanh nghiệp đã kiệt sức vì lãi suất, thuế và chi phí đầu vào. Bộ trưởng giải quyết vấn đề này như thế nào?

http://static.tapchitaichinh.vn/w640/images/upload/tranngocanh/2013_06_24/bo truong.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính
Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thời gian vừa qua tình hình suy giảm của kinh tế thế giới ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và các cấp các ngành trong toàn quốc đã tập trung điều hành quyết liệt. Do vậy, những mục tiêu lớn về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội chúng ta vẫn đạt được.

Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên việc cân đối ngân sách tài chính trong năm 2013 đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, trong 5 tháng mà chúng ta mới chỉ đạt 299 ngàn tỷ đồng bằng 36,6% dự toán, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Để khắc phục khó khăn này, toàn ngành tài chính đang nỗ lực thực hiện một loạt biện pháp để tập trung, phấn đấu thực hiện tốt nhất, hiệu quả cao nhất trong dự toán NSNN 2013.

Chúng tôi tập trung vào 3 nhóm giải pháp sau, thứ nhất cùng với các cấp các ngành, chúng tôi triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ và 3 luật thuế vừa qua Quốc hội đã thông qua gồm Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập doanh nghiệp và Thuế Thu nhập cá nhân. Với 3 luật thuế này đã giảm việc thu ngân sách trong năm 2013 là 7000 tỷ đồng và trong năm 2014 là 36.000 tỷ đồng. Con số này trước mắt ngân sách chưa thu và thực chất đây là số vốn để lại cho doanh nghiệp để tái đầu tư, phát triển sản xuất, tạo động lực kinh tế phát triển mạnh, đồng thời cũng sẽ tăng động lực cho ngân sách trong thời gian tới.

Nhóm giải pháp thứ hai, chúng tôi tập trung tăng cường vào quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống hành vi chuyển gia, buôn lậu, tăng cường chế tài thực thi pháp luật về thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời. Thứ ba, thực hiện tốt chỉ thị 09 của Chính phủ về tăng cường thực hiện chỉ đạo nghĩa vụ tài chính ngân sách 2013. Trong đó chúng tôi tập trung vào triển khai thực hiện các giải pháp thực hành tiết kiệm trong năm 2013. Cụ thể, trước mắt sẽ tiết kiệm thêm 10% chi phí thường xuyên, ngoài lương, ngoài chi cho con người của những tháng còn lại, đồng thời tiết kiệm thêm 20% chi phí điện nước và tiết kiệm thêm 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho năm 2013 cho các hoạt động như lễ hội, tiếp khách, công tác nước ngoài. 

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, hiện các doanh nghiệp đang trông chờ vào các chính sách thuế khoan thư sức dân của Chính phủ.  Bộ trưởng có thể cho biết, các chính sách thuế này trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào để vực dậy sức sống của những doanh nghiệp đang rất yếu ớt hiện nay?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thứ nhất, có thể nói việc điều chỉnh giảm thuế thu nhập doanh nghiệp lần này, điều chỉnh thuế suất phổ thông từ 25% xuống 22%, đây là thuế suất mà so với khu vực là rất thấp. Thứ hai, chúng ta quy định rõ lộ trình áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% kể từ ngày 01/01/2016. Chúng ta làm như vậy để giúp các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình được dài hơi hơn.

Lần sửa đổi này đã mở rộng phạm vi ưu đãi đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó tập trung vào những lĩnh vực cần thu hút đầu tư và đang gặp nhiều khó khăn như nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo vệ môi trường, sản xuất năng lượng sạch, khoa học công nghệ và công nghệ cao, đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội là những lĩnh vực chúng ta cần đầu tư ưu đãi.

Thứ ba, hai luật thuế lần này, ngoài lộ trình chiến lược cải cách thuế còn quy định những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tức thì ngay từ ngày 01/7/2013. Cụ thể, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp chúng ta áp dụng với thuế suất là 20% đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ có doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm. Áp dụng thuế suất 10% với đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội. Đối với thuế giá trị gia tăng áp dụng thuế suất 5% với hoạt động bán, cho thuê nhà ở xã hội. Áp dụng giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho việc bán, cho thuê, cho thuê nhà ở thương mại với căn hộ có diện tích dưới 70 mét vuông có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét. Việc làm này cũng tạo cho doanh nghiệp tăng thêm vốn đầu tư để phát triển sản xuất kinh doanh.

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, xăng dầu luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân và doanh nghiệp. Một người dân gửi câu hỏi đến Bộ trưởng như thế này: “Tôi chưa thấy Bộ Tài chính công khai việc chi tiêu quỹ bình ổn giá xăng dầu, trừ 1 lần duy nhất trả lời trên phương tiện truyền thông, nhưng sau đó lại không thấy động thái gì nữa”.  Là người mới nắm cương vị Bộ trưởng Tài chính, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào trước yêu cầu cần công khai quỹ bình giá ổn xăng dầu?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trước hết xin khẳng định tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có báo cáo về tình hình quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong những năm qua. Báo cáo này đã gửi đến từng đại biểu quốc hội, đây là việc làm công khai rất minh bạch. Thứ hai, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được trích lập một khoản tiền cụ thể, nằm trong giá cơ sở của xăng dầu và nghĩa là được hình thành từ tiền của người sử dụng xăng dầu. Do vậy, yêu cầu, đòi hỏi phải công khai, phải minh bạch quỹ này là yêu cầu rất chính đáng. Quỹ này được hình thành như một van xả để đảm bảo bình ổn giá xăng dầu của chúng ta trên thị trường khi giá xăng dầu thế giới có biến động.

Tới đây, Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể về việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên website của Bộ mỗi quý một lần, vào tháng đầu của quý. Đây cũng là điều kiện để người dân giám sát việc quản lý sử dụng của Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như giám sát việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường mà chúng ta đang làm.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng./.