Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ

Nguyễn Huyền

(Tài chính) Chiều 24/10, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ về vấn đề hợp tác và đầu tư vào thị trường dịch vụ tài chính giữa hai nước, Hiệp định song phương giữa Thụy Sỹ và Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do giữa Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA) với Việt Nam và các vấn đề quan tâm của doanh nghiệp Thụy Sỹ.

Tham gia buổi làm việc có sự góp mặt của các đại diện lãnh đạo hai nước. Về phía Thụy Sỹ có ông Johann N. Scneider-Ammann, Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ; ông Andrej Motyl, Đại sứ Thụy Sỹ tại Hà Nội; đại diện từ 15 công ty Thụy Sỹ; 3 tổ chức doanh nghiệp. Về phía Bộ Tài chính, có đại diện của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tài chính ngân hàng, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ - Ảnh 1
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tặng lưu niệm cho Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ. Nguồn: FinancePlus.vn

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhiệt liệt chào mừng Ngài ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ, Ngài Đại sứ và các thành viên trong Đoàn đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn nhằm thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước Thụy Sỹ và Việt Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng hy vọng bên phía Thụy Sỹ sẽ có những quan tâm và chỉ đạo thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực kinh tế, nghiên cứu khoa học và giáo dục. Bộ trưởng xác định đây là các lĩnh vực quan trọng và ưu tiên phát triển của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Thụy Sỹ là nước Tây Âu cung cấp các dự án ODA sớm và hiệu quả cho Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng. Các dự án tập trung chủ yếu vào ngành Dệt, Điện lực và Đường sắt đã góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau 27 năm tiến hành đổi mới.

Riêng đối với Bộ Tài chính, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ của Thụy Sỹ dành cho Bộ Tài chính trong thời gian qua. Cụ thể là tập trung vào việc phát triển thị trường tài chính, xây dựng mô hình dự báo và phát triển kinh tế vĩ mô, cải cách tài chính công.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng rất quan tâm đến vấn đề đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với EFTA. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Tuy nhiên, quan hệ thương mại hai bên mang tính chất bổ sung lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp, trong đó Việt Nam đang có nhu cầu sản phẩm công nghệ cao của các nước trong khối EFTA, đặc biệt Thụy Sỹ. Đồng thời, Việt Nam mong muốn hàng hóa của Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường 4 nước trong khối EFTA.

Về phía Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ, ông Johann N. Scneider-Ammann gửi lời cảm ơn tới Bộ Tài chính đã dành thời gian tiếp đón Đoàn Thụy Sỹ. Đồng thời, ông cũng cảm ơn sự chia sẻ của Bộ trưởng về một số nội dung hợp tác giữa hai nước.

Đại diện Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ cho biết, Việt Nam đang là nước đang phát triển, thu nhập ở mức trung bình thấp. Tuy nhiên, phía Đoàn Thụy Sỹ cũng rất ấn tượng vì sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Ông Johann hi vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án hợp tác với Việt Nam hơn nữa.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định những kết quả làm việc tại Bộ Tài chính trong chuyến thăm lần này sẽ là nền tảng cho cam kết tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại song phương giữa hai nước.

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tặng món quà lưu niệm tới Đoàn Thụy Sỹ, hi vọng trong tương lai mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng được tăng cường.