Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ làm việc với Ngân hàng Thế giới

PV.

(Tài chính) Ngày 29/11/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwakwa- Giám đốc quốc gia tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) và ông Sudhir Shetty– Giám đốc Bộ phận Quản lý Kinh tế và Giảm nghèo (PREM) tại trụ sở WB, Washington DC, Hoa Kỳ.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã khái quát bức tranh tổng thể nền kinh tế Việt Nam cũng như nêu rõ mục tiêu kiên định của Chính phủ Việt Nam là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và cùng với đó là chính sách tài khóa cũng được điều hành phục vụ mục tiêu này. Bộ trưởng cũng nêu rõ, khi tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ làm giảm thu ngân sách và thâm hụt tài khoá.

Trước những khó khăn, Chính phủ đã ban hành các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ cho DN phát triển để phục hồi sản xuất, kinh doanh, đem lại nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng tăng cường chống thất thu, giảm nợ đọng trên các lĩnh vực; tăng cường đối thoại, tháo gỡ vướng mắc về thuế, hải quan. Đặc biệt, dù khó khăn trong công tác thu nhưng vẫn cam kết giữ bội chi 4,8% như kế hoạch đã phê duyệt. Và mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng những vấn đề về an sinh xã hội vẫn được đảm bảo.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam quyết tâm thực hiện tái cấu trúc DNNN trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp, khó khăn. Với các nội dung cơ bản của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hướng dẫn của Bộ Tài chính, từng tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước sẽ xây dựng Đề án tái cơ cấu cho doanh nghiệp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở triển khai trong giai đoạn tới. Một số nội dung cụ thể về xử lý lao động dôi dư, tái cơ cấu tài chính, phương án thoái vốn, xác định ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh chính sẽ được cụ thể hoá trong từng Đề án. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ phải hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu DNNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đề nghị WB xem xét và có quan điểm chính thức cho Bộ Tài chính về khả năng hỗ trợ kỹ thuật thực hiện 3 nội dung chính cần triển khai ngay bao gồm: Hỗ trợ thực hiện xây dựng dự thảo Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng mô hình xử lý nợ xấu DNNN thông qua tăng cường năng lực cho Công ty mua bán nợ và tài sản tồn động của doanh nghiệp (DATC); hỗ trợ thực hiện Tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ quản lý DNNN gắn với quá trình tái cơ cấu DNNN.

Bà Victoria Kwakwa- Giám đốc quốc gia tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới và ông Sudhir Shetty– Giám đốc Bộ phận Quản lý Kinh tế và Giảm nghèo (PREM) tại trụ sở WB, Hoa Kỳ đánh giá cao những thông tin được Bộ trưởng Vương Đình Huệ cung cấp. Bà Victoria Kwakwa cam kết, WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bằng nhiều hình thức như kĩ thuật, dịch vụ tư vấn và vốn vay.