Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Việt Nam

Nguyễn Huyền

(Tài chính) Ngày 22/8/2013, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi làm việc với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam. Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô và những đánh giá, khuyến nghị chính sách về kinh tế Việt Nam tại báo cáo thường niên của IMF.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Sanjay Kalra - Đại diện thường trú IMF tại Việt Nam tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Sanjay Kalra - Đại diện thường trú IMF tại Việt Nam tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Tham dự buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Ngân sách Nhà nước, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và Văn phòng Bộ Tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn Quỹ IMF tại Việt Nam đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm qua thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, cải cách chính sách, thể chế…

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao vai trò của IMF trong việc tiến hành hoạt động kiểm điểm thường kỳ về tình hình kinh tế vĩ mô và cải cách của Việt Nam, đặc biệt là trong các đánh giá về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính.

Hiện nay, IMF đã và đang phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) và Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức thành công và hiệu quả các hội thảo chuyên đề, các khóa đào tạo về quản lý nợ. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà IMF có chuyên môn và kinh nghiệm như: thuế, hải quan, quản lý ngân sách, quản lý nợ…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, để thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế, Hệ thống Thống kê tài chính Chính phủ giữa các nước cần phải có một chuẩn mực chung, Bộ trưởng đề nghị IMF hỗ trợ Bộ Tài chính từng bước chuyển đổi Hệ thống Thống kê tài chính Chính phủ cho phù hợp với chuẩn mực mà IMF đã xây dựng (GFS 2001).

Về nội dung Điều khoản 4 của Phái đoàn tư vấn IMF liên quan đến việc đánh giá và khuyến nghị chính sách về kinh tế Việt Nam, Bộ Tài chính trân trọng các ý kiến tư vấn chính sách của Quỹ IMF. Tuy vậy, Bộ Tài chính cũng đề nghị IMF rà soát các căn cứ, tính tin cậy của các số liệu khi sử dụng để đảm bảo tính chính xác, đồng thời cần quan tâm đến ý kiến của Bộ Tài chính khi xây dựng và sửa đổi bản báo cáo để bản báo cáo thể hiện đầy đủ ý kiến của các bên.

Ông Sanjay Kalra - Trưởng Đại điện IMF tại Việt Nam trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dã dành thời gian tiếp và có những trao đổi cụ thể về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Ông Sanjay Kalra bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực từ sự hợp tác chặt chẽ trong những năm qua giữa IMF và Bộ Tài chính Việt Nam.

Ngoài ra, IMF khẳng định sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực đối với Bộ Tài chính Việt Nam, đặc biệt là những hỗ trợ về tư vấn chính sách, đào tạo cán bộ, chia sẻ thông tin và cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô của thế giới.

Đồng quan điểm với ông Sanjay Kalra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, để giảm thiểu rủi ro trong quá trình hội nhập, Việt Nam phải tự đổi mới mình, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Bên cạnh đó cần có sự ủng hộ, giúp đỡ về kinh nghiệm của các nước đi trước và các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chuyên môn mà hai bên cùng quan tâm.