Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Nguyễn Huyền

(Tài chính) Chiều 5/9/2013, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yasuaki Tanizaki - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Hợp tác Quốc tế và Văn phòng Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ngài Đại sứ đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ảnh 1
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao kỷ niệm chương cho Ngài Yasuaki Tanizaki - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Nguồn: Financeplus.vn

Thời gian qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam ngay cả khi Nhật Bản còn đang gặp khó khăn như thảm họa sóng thần. Ngoài các hỗ trợ về tài chính, Nhật Bản còn có vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ kỹ thuật.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự giúp đỡ của Nhật Bản trong lĩnh vực thuế, hải quan, và hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực tài chính khác. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết trong việc triển khai chương trình cải cách quản lý tài chính công của Bộ Tài chính, đặc biệt là nâng cao năng lực của Bộ Tài chính. Qua đó, Bộ Tài chính sẽ làm hết vai trò và trách nhiệm của mình để đảm bảo quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay và hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng hoan nghênh Nhật Bản đã tham gia đàm phán Hiệp định  Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc Nhật Bản tham gia sẽ làm cho Hiệp định có ý nghĩa hơn và mang thêm giá trị cho các thành viên. Qua đây, Việt Nam mong muốn là TPP sẽ mang lại lợi ích cho các thành viên và kinh tế toàn cầu.

Ngài Yasuaki Tanizaki - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trận trọng cám ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian đón tiếp và dành cho đất nước, con người Nhật Bản những tình cảm thân thiết. Ngài Đại sứ cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng về một số nội dung về hợp tác giữa hai nước.

Ngài Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng khăng khít, tiến triển tốt đẹp. Đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, an ninh quốc phòng, giao lưu văn hóa…

Đại sứ Nhật Bản cho biết, Việt Nam được xếp vào nhóm nước thu nhập trung bình, khoảng cách giàu nghèo còn lớn. Trong thời gian tới, Việt Nam nêu ra những bước đột phá để phát triển công nghiệp hóa, đất nước Nhật Bản sẽ sẵn sàng giúp đỡ để Việt Nam đạt được mục tiêu.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ ngày càng phát triển và toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn tới Ngài Đại sứ đã có những đóng góp to lớn cho Chính phủ Việt Nam nói chung và cho ngành Tài chính nói riêng.

Đồng thời, Bộ Tài chính mong muốn Đại sứ trên cương vị mới sẽ tiếp tục ủng hộ và đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Ngài Đại sứ kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tài chính, thay lời cảm ơn tới Ngài Đại sứ đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hợp tác Tài chính giữa hai nước.