Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với đoàn công tác một số bộ, ngành Haiti

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 22/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp và làm việc với đoàn công tác đại diện của một số bộ, ngành Haiti do Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Haiti, ông Wilson Laleau dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính. Đây là chuyến công tác của đoàn Haiti trong khuôn khổ chương trình sang thăm và làm việc với một số bộ, ngành của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với đoàn công tác một số bộ, ngành Haiti
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Haiti, ông Wilson Laleau. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Haiti, ông Wilson Laleau và đoàn một số nét khái quát về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013, trong đó nhấn mạnh nỗ lực điều hành chính sách tài khoá của Bộ Tài chính.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong thời gian qua, trên nền tảng quan hệ của Việt Nam và Haiti với những bước phát triển mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, việc mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan bộ, ngành của Haiti với các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, giao lưu kinh tế giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Haiti, ông Wilson Laleau cho biết đây là chuyến công tác được lãnh đạo Nhà nước Haiti hết sức quan tâm, mong đợi về kết quả thực chất. Bộ trưởng Wilson Laleau đã giới thiệu một số nét sơ lược về Haiti như vị trí địa lý, thể chế chính trị, kinh tế, trao đổi hàng hoá của nước này với thế giới, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế trong thời gian qua.

Trên cơ sở những nét tương đồng giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Wilson Laleau đề xuất những lĩnh vực mà Haiti mong muốn được đầu tư vào Việt Nam như nông nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ sở hạ tầng cảng biển, huy động nguồn lực tạo điều kiện cho người dân nghèo tiếp cận nguồn vốn.

Để thực hiện hiệu quả những nội dung đề xuất, Bộ trưởng Wilson Laleau đề nghị hai bên cần xây dựng một lộ trình hợp tác cụ thể với Việt Nam như: Thành lập một uỷ ban để theo dõi tiến độ trong quá trình hợp tác với các đầu mối thuộc uỷ ban này là đại diện từ một số bộ ngành liên quan của Việt Nam và Haiti; và đối với từng lĩnh vực sẽ thành lập tiểu ban để kiểm tra, giám sát. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với đoàn công tác một số bộ, ngành Haiti  - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Haiti. Nguồn: mof.gov.vn

Đồng thuận với quan điểm của Bộ trưởng Wilson Laleau về việc cụ thể hoá lộ trình hợp tác, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý tài chính kinh tế vĩ mô theo hướng hiệu quả và thực chất.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất quan tâm đến thị trường Haiti (Haiti đứng vị trí 20/59 quốc gia và cùng lãnh thổ Việt Nam có dự án đầu tư ra nước ngoài). Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn Bộ Kinh tế và Tài chính Haiti và các cơ quan hữu quan quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Việt Nam đầu tư kinh doanh tại Haiti. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Haiti tăng 355% so với cùng kỳ năm 2012 (đạt 20,2 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Haiti là gạo, máy móc, thiết bị và phụ tùng, điện thoại di động…Trong thời gian tới, xuất khẩu của Việt Nam sang Haiti sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ khi các đơn hàng về vật liệu xây dựng được triển khai.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Việt Nam có 02 dự án với sự tham gia của nhà đầu tư Việt Nam với tổng số vốn xấp xỉ 60 triệu USD, trong đó có dự án viễn thông của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.