Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi “nóng” của báo giới

Minh Hà

(Tài chính) Nhiều câu hỏi “nóng” của báo giới liên quan đến các vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm, như: vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đề án đổi mới sách giáo khoa, dự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai)… đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời thỏa đáng tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9/2014, diễn ra chiều 30/9.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên điều hành buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2014, diễn ra chiều 30/9. Nguồn: FinancePlus.vn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên điều hành buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2014, diễn ra chiều 30/9. Nguồn: FinancePlus.vn
Nổi bật nhất, tại buổi họp báo lần này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã tập trung phần lớn thời gian để trả lời những vấn đề “nóng” được báo giới đưa ra.

“Nóng” nhất buổi họp báo là câu hỏi liên quan đến vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như giải thích của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do nền đất yếu có thỏa đáng hay không? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và các ngành chức năng thì chuẩn bị thông xe, trong quá trình thực hiện các công việc cuối, chúng ta đã phát hiện vết nứt trước khi thông xe, chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nói.

Hiện nay, nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường. Cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải đang thẩm định, kiểm tra lại, xem xét tìm nguyên nhân, lúc đó mới có kết luận chính xác.

“Vết nứt ở một con đường không có gì lạ và không chỉ có ở Việt Nam. Chúng ta không vội xem đó là vô trách nhiệm, hời hợt hay tiêu cực mà cần đợi kết luận”, Người phát ngôn Chính phủ, nói.

Liên quan đến câu hỏi về kết quả xử lý vụ án Minh “sâm” ở tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin, đây là vụ án mà dư luận quan tâm rất nhiều trong thời gian qua. Không chỉ là 1 vụ án hình sự bình thường mà còn có những động thái mà xã hội thấy không ổn về hoạt động, quan hệ và nhiều vấn đề tác động ảnh hưởng lớn đến xã hội. Chính vì thế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau khi nghe báo cáo tình hình, đã có công văn chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo tình hình vụ án này.

“Đến giờ này, chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi đến theo quy định. Thông thường, các vụ án nằm trong quá trình điều tra thì là mật. Nhưng dư luận xã hội quan tâm nhiều nên chỉ đạo của Phó Thủ tướng cho thấy các cấp lãnh đạo đang quan tâm chỉ đạo. Và qua xem xét sơ bộ thấy rằng ở địa phương đã có chỉ đạo chặt chẽ vụ án này…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

Trả lời câu hỏi về động thái có khả năng Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc này nếu xảy ra sẽ là động thái tích cực trong thực hiện mối quan hệ bình thường với Việt Nam.

Việt Nam – Hoa Kỳ đã thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện, nên việc gỡ bỏ lệnh cấm vận nếu xảy ra là thể hiện sự tin cậy và hướng tới sự bình thường, toàn diện hơn trong quan hệ hai nước.

Thực tế, Việt Nam đang sử dụng một số vũ khí có xuất xứ từ Mỹ. Việc mua sắm, tu bổ, sửa chữa là nhu cầu có thật. Việc gỡ bỏ lệnh cấm góp phần thuận lợi hơn cho Việt Nam trong thực hiện kế hoạch quốc phòng, an ninh của Việt Nam.

Một vấn đề đáng chú ý khác cũng là Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa dự kiến đấu thầu bản thảo cho các nhà xuất bản có thể làm tăng giá sách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, những ngày qua, Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa đang phải bàn bạc, lấy ý kiến nhiều lần để hoàn thiện. Tại phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tập hợp thông tin, các đề xuất, chọn phương án phù hợp nhất. Những việc Chính phủ thấy quá tầm sẽ báo cáo Quốc hội theo tinh thần đổi mới, tiếp tục cải cách.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm, đây là vấn đề đang thảo luận chứ chưa phải là đã kết luận. Hơn nữa, Nhà nước đã và đang có những chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn, con em các đối tượng chính sách. Thực tế, trong những năm vừa qua, không có tình trạng thiếu sách giáo khoa cho học sinh. Sách giáo khoa như hiện nay vẫn là danh mục được duyệt giá của Chính phủ.

Về phương án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã nhất trí phương án xây sân bay Long Thành, nhưng quyết định cuối cùng vẫn phải chờ Quốc hội thông qua.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, về dự án sân bay Long Thành, Bộ đã trình Chính phủ các phương án. Đây là một dự án lớn, hiện nay, Bộ đang hoàn thành các thủ tục để trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội để có chủ trương. Sau khi có chủ trương sẽ hoàn thành các bước tiếp theo.

Cung cấp thêm thông tin chi tiết của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Sân bay Long Thành sẽ là dự án thực hiện phương án cổ phần hóa, liên doanh các nhà thầu để đầu tư dự án này, sau đó sẽ tiến hành cổ phần để xã hội hóa.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có công suất thiết kế là 20 -  25 triệu lượt khách/năm với tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD. Giai đoạn 2 là sau khi đã có đủ điều kiện về kinh tế mới thực hiện, nâng công suất lên 60-80 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2050…

Về chỉ số năng suất lao động Việt Nam, theo công bố của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thuộc nhóm các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương (thấp hơn Singapore 15 lần; Nhật Bản 11 lần; Hàn Quốc 10 lần; chỉ bằng 1/5 so với Malaysia và 2/5 so với Thái Lan), Người phát ngôn Chính phủ cho biết,  đây là vấn đề được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến rất nhiều lần tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2014 diễn ra trong hai ngày 29 và 30/9.

Phân tích cụ thể hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho rằng, năng suất lao động của một quốc gia được ILO tính theo công thức lấy tổng thu nhập quốc nội chia cho số lao động làm việc. Như vậy, năng suất lao động ở Việt Nam thấp là do tỷ lệ lao động trong nông nghiệp còn cao; công nghiệp phần lớn làm gia công, ít công nghệ cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp còn thấp.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho hay, người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc thì năng suất không thua gì so với lao động Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông thừa nhận với mức đầu tư theo chiều rộng như hiện nay thì năng suất lao động như đã thống kê là khá chính xác. Việc tái cơ cấu nền kinh tế hy vọng sẽ tạo được sự đổi mới.

Cũng tại buổi họp báo này, trước câu hỏi “Sau vụ dầu ăn bẩn ở Đài Loan, nhà chức trách Đài Loan  thông báo Việt Nam có 2 doanh nghiệp nhập khẩu dầu này về Việt Nam. Nhưng một trong 2 doanh nghiệp đã phản bác, phủ nhận thông tin này? Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, ngay sau khi có thông tin dầu ăn bẩn Đài Loan xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Chi Cục Hải quan các cửa khẩu nắm chắc thông tin và tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chất lượng tất cả các lô hàng dầu ăn có xuất xứ nhập khẩu từ Đài Loan trước khi cho thông quan lô hàng.

“Chúng tôi nhận thức rất rõ vấn đề này nên đã yêu cầu các Chi Cục Hải quan phải kiểm tra thật chặt, nghiêm trước khi cho thông quan ”, Thứ trưởng Trương Chí Trung nói./.