Bộ trưởng Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hoa Kỳ

Tuệ Lâm

(Tài chính) Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hoa Kỳ, kéo dài 6 ngày (từ ngày 15-20/3/2015). Đây là chuyến thăm nhằm góp phần khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scot Marciel. Nguồn: Website Bộ Công an
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scot Marciel. Nguồn: Website Bộ Công an
Chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Bộ trưởng Trần Đại Quang diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống B. Obama tiếp tục triển khai chính sách “tái cân bằng” hướng tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương thông qua tăng cường củng cố quan hệ với các quốc gia trong khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam triển khai chính sách chủ động hội nhập, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế.

Đặc biệt, chuyến công tác này của Bộ trưởng Trần Đại Quang đã tạo tiền đề quan trọng cho chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào tháng 6/2015 của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, mở đầu cho chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ (1995 - 2015).

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã làm việc với các quan chức chính quyền Hoa Kỳ, trong đó có Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Leslie Caldwell, tiếp ông Scot Marciel – Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương.

Tiếp đó, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã làm việc với Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sỹ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề Chính phủ của Thượng viện, Hạ nghị sỹ Peter Welch - Thành viên Ủy ban Thường trực của đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Trong chuyến công tác này, trong hai ngày (19  và 20/3/2015) tại TP. New York, Bộ trưởng đã thăm trụ sở Đại hội đồng Liên Hợp quốc và có các cuộc hội kiến với Quyền Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Mahmadamin Mahmadaminov và ông Toyberg Frandzen, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về chính trị, hòa bình và an ninh.

Tại cuộc hội kiến, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã nhận được những đánh giá cao của Liên hợp quốc về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng các chương trình hành động của Liên hợp quốc; thực hiện tốt vai trò của một nước thành viên có trách nhiệm của nhiều cơ quan quan trọng trong Liên hợp quốc. Các lãnh đạo Liên hợp quốc bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh – quốc phòng, đóng góp có hiệu quả vào quá trình duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

 Bộ trưởng cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong việc ứng phó, xử lý các thách thức đối với hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, môi trường, y tế, hợp tác nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh, quốc phòng, an ninh trong thời gian qua, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (tháng 7/2013).

Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ với Bộ Công an Việt Nam tiếp tục phát triển trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước; có các biện pháp hỗ trợ thiết thực để giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn và tích cực tham gia giải quyết vấn đề người Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Phía Hoa Kỳ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tích cực giải quyết nhân đạo vấn đề quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam; thống nhất tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm mạng, bảo đảm an ninh mạng; duy trì và mở rộng cơ chế đối thoại song phương về các vấn đề liên quan đến an ninh của hai nước, nhất là trong việc đối phó với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người…

Hai bên cùng đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ, cùng nhau trao đổi thẳng thắn một số vấn đề còn khác biệt về nhận thức, cách tiếp cận, trong đó có vấn đề quyền con người; nhất trí tiếp tục thông qua đối thoại xây dựng để tăng cường hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau; bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong thời gian ở thăm Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Ngày 20/3/2015, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ./.