Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Giảm thuế TNCN để chia sẻ khó khăn với nhân dân trong bối cảnh lạm phát

Theo Vietnamnet

Chính phủ đề xuất Quốc hội nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân từ 4 lên 9 triệu đồng và mức giảm trừ 3,6 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ trình bày Dự án luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ trình bày Dự án luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN
Dự thảo luật cũng bổ sung quy định “mở” để khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động giá cả.

Chủ nhiệm UB Phùng Quốc Hiển cho hay việc nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ làm thay đổi mục tiêu ban đầu của luật Thuế TNCN do Quốc hội khóa 12 thông qua là “số người nộp thuế từng bước được tăng lên, ngày càng nhiều người có thu nhập từ mức trung bình trở lên trong xã hội có cơ hội làm quen dần với sắc thuế này và thực hiện nghĩa vụ của mình đối với đất nước, góp phần ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước” .

Ông Hiển nói, cả nước hiện có 3,87 triệu người phải nộp thuế TNCN (chỉ chiếm 4,4% dân số). Nếu nay sửa đổi luật theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh, sẽ chỉ còn khoảng 1 triệu người phải nộp thuế, giảm quá lớn so với hiện nay và chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số người có thu nhập.

Tương tự, số lượng hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế TNCN cũng giảm khá lớn. Nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng khá lớn: năm 2013 giảm khoảng 5.200 tỷ đồng; 2014 giảm 13.350 tỷ đồng, sẽ làm giảm nguồn lực để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách.

Giảm thuế để chia sẻ khó khăn với người dân


Bộ trưởng Vương Đình Huệ phân tích, theo mức giảm trừ gia cảnh mà Chính phủ đề xuất, mức giảm trừ 9 triệu đồng/tháng tương đương 2,5 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014, bảo đảm tỷ lệ tương quan như khi luật có hiệu lực thi hành năm 2009. Mức này cũng đảm bảo cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người vào thời điểm năm 2014 và các năm sau.

Bộ trưởng Huệ cho hay, trong bối cảnh lạm phát ở mức cao, đời sống còn khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp thì việc nâng mức giảm trừ gia cảnh thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với nhân dân.

Mức điều tiết thuế được giảm ở tất cả các bậc, toàn bộ người nộp thuế ở bậc 1 hiện nay sẽ không còn phải nộp thuế, 72% số người đang nộp ở bậc 2 sẽ được chuyển sang nộp ở bậc 1, tương tự mức điều tiết giảm ở tất cả các bậc còn lại. Việc sửa đổi các mức thuế suất và độ giãn cách giữa các bậc thuế của biểu thuế hiện hành không cần phải đặt ra;

Chính phủ cũng cho rằng phương án trên đơn giản trong triển khai thực hiện nên có điều kiện áp dụng sớm hơn, dự kiến có thể từ 1/7/2013.