Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội

PV.

(Tài chính) Ngày 6/12/2012, Đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai. Tham dự tại buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND Tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND Tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của Tỉnh.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội
Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2012, Lào Cai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế cả nước: doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, hàng hoá tồn kho lớn, chủ yếu là khoáng sản (Apatits, sắt, đồng…); hạ tầng giao thông của địa phương còn thiếu và xuống cấp; nguy cơ ô nhiễm môi trường còn cao, đặc biệt là tại các khu công nghiệp…

Tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Lào Cai và sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành các cấp, tỉnh Lào Cai cũng đạt được một số kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, dự kiến hết năm 2012 có 27/28 chỉ tiêu tổng hợp đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND Tỉnh đặt ra: GDP tăng 14%; nông, lâm nghiệp tăng trên 6%; công nghiệp và xây dựng cơ bản tăng trên 19%; thương mại và dịch vụ tăng trên 16%; tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 77,9% so với dự toán Trung ương giao; tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng 26,7%; doanh thu du lịch tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2011; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực… Năm 2012, Lào Cai đã hoàn thành và đưa vào hoạt động 11 nhà máy trên địa bàn Tỉnh, bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy gang thép Lào Cai công suất 500 nghìn tấn/năm…

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi thị sát thực tế tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm Kim Thành, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai và một số cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng tiềm năng phát triển kinh tế xã hội của Lào Cai là vô cùng to lớn. Bộ trưởng đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế xã hội của Lào Cai, điều đó đang tạo ra một diện mạo mới, tích cực cho địa phương với vai trò là trung tâm kinh tế - văn hoá của khu vực miền núi phía Bắc.

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn từ sự tác động của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế, nhưng tại Lào Cai không những không có dấu hiệu của sự suy thoái mà tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương với rất nhiều những tín hiệu tích cực, 27/28 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được tỉnh Lào Cai hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra, dư nợ tín dụng tăng cao, tỷ lệ nợ xấu rất thấp, công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực… điều đó đã lý giải vì sao Lào Cai đang là tỉnh có năng lực cạnh tranh tốt nhất cả nước, Bộ trưởng Vương Đình Huệ chia sẻ.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc

Với các đề xuất kiến nghị của địa phương trong chuyến thị sát và tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có những ý kiến chỉ đạo, gợi mở cho địa phương tìm cách tháo gỡ những khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương hỗ trợ kịp thời đối với những dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế xã hội của Lào Cai nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung như: đầu tư cơ sở hạ tầng Khu cửa khẩu Quốc tế Kim Thành, xây dựng thị xã Sa Pa, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn do tỉnh làm chủ đầu tư…

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Lào Cai vẫn còn là một trong những tỉnh nghèo trong cả nước, đời sống nhân dân ở một số huyện còn gặp nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện… do đó Lào Cai cần chú trọng hơn nữa trong việc giảm nhanh tỷ lệ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện đặc biệt khó khăn. Là tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, nhưng chỉ số tăng CPI của Lào Cai khá cao so với bình quân của cả nước, Bộ trưởng cũng đề nghị ngành Tài chính địa phương hết sức chú trọng để kiểm soát giá cả, nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Lào Cai, Bộ trưởng Vương Đình Huệ gợi ý Lào Cai nên nghiên cứu và xây dựng đề án phát hành Trái phiếu địa phương do Chính phủ đứng ra bảo lãnh để huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển của địa phương. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, nhưng nếu biết tận dụng thời cơ này (khi giá thành thiết bị kỹ thuật rẻ, giá nhân công rẻ và giá nguyên vật liệu thấp) thì đây cũng chính là cơ hội tốt nếu Lào Cai huy động được nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng các dự án quan trọng của địa phương.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Lào Cai cần khai thác tốt nhất những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 3

Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói chuyện với cán bộ tài chính địa phương tỉnh Lào Cai

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai, đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Bộ Tài chính trong thời gian ngắn đã có chuyến thị sát thực tế và có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai. Những ý kiến chia sẻ, trao đổi của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho địa phương, gợi mở cho địa phương hướng phát triển kinh tế xã hội toàn diện hơn. Với vị trí và nhiệm vụ của mình, Lào Cai sẽ phát huy tiềm năng, quyết tâm phấn đấu xây dựng Lào Cai trở thành một trung tâm kinh tế xã hội quan trọng của khu vực miền núi biên giới phía Bắc.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt cán bộ ngành Tài chính địa phương. Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngành Tài chính địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai. Bộ trưởng tin tưởng với truyền thống tốt đẹp của ngành Tài chính, với sự đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị tài chính trên địa bàn Lào Cai, ngành Tài chính địa phương sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, góp phần quan trọng để xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển.