Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hải Phòng phát triển

PV.

(Tài chính) Ngày 17/11/2012, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hải Phòng về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2012 và xây dựng dự toán ngân sách TP.Hải Phòng năm 2013.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Về phía TP.Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Văn Thành - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo sở ban ngành TP.Hải Phòng.

Theo báo cáo của TP.Hải Phòng, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng 10 tháng đầu năm 2012, kinh tế xã hội của Hải Phòng vẫn duy trì được sự phát triển, một số ngành và lĩnh vực kinh tế vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá như: sản lượng hàng qua cảng tăng 12,4%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 21,3%; vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước tăng 21,8%; thu hút khách du lịch tăng 7,04%; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 34%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố tăng trưởng chậm, một số ngành có tỷ trọng lớn trong sản xuất công nghiệp tiếp tục suy giảm. Tính chung 10 tháng so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất xi măng giảm 6,5%; ngành sản xuất thép giảm 18,6%... Tình hình thu ngân sách trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ còn chậm so với kế hoạch năm. Ngoài ra, cơn bão số 8 vừa qua đổ bộ vào Hải Phòng với cường độ mạnh nhất trong vòng 30 năm qua cũng gây ra tác động xấu đến sự phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của TP.Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cùng những kết quả đạt được trong 10 tháng năm 2012. Trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, một số lĩnh vực vốn là thế mạnh của Hải Phòng như: vận tải biển, đóng tàu, xi măng, sắt thép đang gặp nhiều khó khăn; tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của lãnh đạo TP.Hải Phòng thì tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2012 của Thành phố cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2012 và tạo đà cho sự phát triển bền vững giai đoạn 2011 - 2015, lãnh đạo TP.Hải Phòng cũng có một số đề xuất kiến nghị với Bộ Tài chính như: hỗ trợ ứng vốn từ ngân sách để xây dựng cải tạo và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; hỗ trợ Hải Phòng trong việc đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng năm 2013; hỗ trợ Hải Phòng tăng cường khả năng phòng chống và giảm nhẹ hậu quả thiên tai, phòng chống lụt bão...

Trước những đề xuất, kiến nghị của TP.Hải Phòng, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính có biện pháp hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Hải Phòng phát triển kinh tế xã hội, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng đã chỉ ra một số việc mà Hải Phòng cần chú trọng triển khai thực hiện như: Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, bên cạnh đó cần tính toán cơ cấu kinh tế hợp lý, huy động nguồn lực phù hợp để phát triển kinh tế xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu chi ngân sách, các đơn vị tài chính địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong công tác thu, tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế, nợ đọng thuế; kiểm soát chặt chẽ đối với giá cả hàng hoá, đặc biệt là trong những tháng cuối năm; chú trọng cân đối và chủ động hơn với nguồn chi, đặc biệt là chi lương và chi cho công tác an sinh xã hội.

Thay mặt lãnh đạo TP.Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành uỷ cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính trong thời gian qua. Đặc biệt, những ý kiến đánh giá, đề xuất và gợi mở của Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã giúp cho Hải Phòng tháo gỡ nhiều vướng mắc, mở ra hướng xử lý hiệu quả để Hải Phòng thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Thành phố trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Trong thời gian tới, Thành phố mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Tài chính để Hải Phòng ngày càng phát triển, xứng đáng là một trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước.