Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sẽ tiếp thêm sức cho doanh nghiệp

Theo Đầu tư Chứng khoán

“Trong điều kiện cho phép, Bộ Tài chính sẽ thực hiện, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền triển khai thêm các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn…”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sẽ tiếp thêm sức cho doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ

Gốc là “dưỡng” DN

DN là xương sống của nền kinh tế, cũng là gốc của thị trường chứng khoán (TTCK). Khi DN yếu thì nền kinh tế và TTCK không thể khỏe. Bởi vậy, để phục hồi kinh tế, các giải pháp mà Chính phủ và chính quyền các cấp đang dồn sức triển khai là hỗ trợ DN khôi phục sản xuất - kinh doanh. Nằm trong nỗ lực này, Bộ Tài chính đã và đang thực hiện, hoặc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ triển khai các giải pháp giãn, giảm, miễn thuế cho DN, nhằm thiết thực hỗ trợ họ vượt qua khó khăn.

“Tuy nhiên, khi cụ thể hóa nỗ lực này gặp không ít trở ngại, bởi nhiều ý kiến cho rằng, thực hiện giãn, giảm, miễn thuế sẽ tác động tiêu cực đến cân đối NSNN. Nhưng Bộ Tài chính vẫn kiên trì theo đuổi nỗ lực này, với quan điểm DN không hoạt động có lãi, thì chẳng những không đạt mục tiêu thu ngân sách trước mắt, mà còn không "dưỡng" được nguồn thu trong dài hạn...”, Bộ trưởng Huệ chia sẻ và cho hay, quyết tâm này được minh chứng rõ nhất qua việc Bộ Tài chính là Bộ đầu tiên ban hành Quyết định 128/QĐ-BTC về Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 01/2013 và Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ. Điều này nhằm hỗ trợ DN được thụ hưởng chính sách giảm, giãn thuế trong thời gian sớm nhất. 

Để cụ thể hóa những ưu đãi về thuế đối với DN, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu NSNN theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, ngoài hướng dẫn chi tiết các trường hợp được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế thu nhập DN phải nộp quý I và 3 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập DN đối với số thuế thu nhập DN phải nộp quý II và quý III/2013, văn bản này còn hướng dẫn các trường hợp DN được gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế phải nộp của tháng 1, 2 và 3/2013...

Trả lời câu hỏi, hiện các giải pháp hỗ trợ DN phần nhiều là giãn thuế, nên chưa phát huy nhiều ý nghĩa trong tiếp sức cho DN, liệu sắp tới, Bộ Tài chính có kiến nghị Quốc hội miễn thuế cho DN, Bộ trưởng Huệ cho biết, trong bối cảnh thu ngân sách gặp rất nhiều thách thức như năm ngoái, việc giảm, giãn thuế đã gây áp lực khá lớn lên cân đối thu chi NSNN. Do vậy, việc miễn thuế nếu được triển khai phải cân nhắc thận trọng trên cơ sở tính toán rất nhiều yếu tố, để sao cho giảm thiểu tác động tiêu cực đến cân đối NSNN, đồng thời thiết thực hỗ trợ DN hoạt động trong những lĩnh vực cần khuyến khích để phục hồi phát triển.

“Với quan điểm như vậy, Bộ Tài chính sẵn sàng thực hiện hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền triển khai thêm các biện pháp phù hợp trong điều kiện cho phép, nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn hiện tại...”, Bộ trưởng Huệ nhấn mạnh.

Thúc đẩy TTCK phát triển lành mạnh

Ngoài nỗ lực hỗ trợ cho cái gốc của TTCK là DN phục hồi phát triển sản xuất - kinh doanh, trong Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 01/2013 và Nghị quyết 02/2013, trong năm nay, cơ quan này còn tập trung triển khai một loạt giải pháp, nhằm thúc đẩy TTCK phát triển hiệu quả và lành mạnh hơn. Trong đó, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Kho bạc Nhà nước… tập trung xây dựng, triển khai các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn đầu tư vào thị trường vốn, khuyến khích sự phát triển của thị trường trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu DN... Qua đó, giảm sự lệ thuộc của DN vào nguồn vốn tín dụng vẫn đang bị tắc nghẽn.

Ngoài đẩy mạnh tái cấu trúc TTCK theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung xây dựng và từng bước tái cấu trúc Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký, Bộ Tài chính đang chỉ đạo UBCK đề xuất và triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho TTCK và DN. Cùng với tăng cường hiệu lực, chế tài thực thi trên TTCK, sẽ chú trọng triển khai các giải pháp bảo vệ nhà đầu tư nhỏ…