Bộ trưởng Vương Đình Huệ tiếp và làm việc với tân Tổng thư ký ASEAN

PV.

(Tài chính) Ngày 27/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh - tân Tổng Thư ký ASEAN, trước khi chính thức lên đường nhận nhiệm vụ.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm ông Lê Lương Minh
Bộ trưởng Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm ông Lê Lương Minh

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Lê Lương Minh chia sẻ với Bộ trưởng Vương Đình Huệ những khó khăn mà Ban Thư ký ASEAN đang phải giải quyết cũng như những thách thức mà ông phải đối mặt khi nhận trọng trách là Tổng Thư ký ASEAN.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ chúc mừng Thứ trưởng Lê Lương Minh đảm nhận cương vị mới đồng thời bày tỏ tin tưởng, với bề dày kinh nghiệm, Thứ trưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bộ trưởng hi vọng, tân Tổng Thư ký ASEAN sẽ có những đóng góp lớn, hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhằm cung cấp thêm một số thông tin về tài chính cho tân Tổng Thư ký, tại buổi tiếp, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) đã điểm lại tình hình hợp tác tài chính trong khu vực như việc triển khai thực hiện Lộ trình hội nhập đến 2015 trong các lĩnh vực phát triển thị trường vốn, tự do hoá tài khoản vốn, tự do hoá dịch vụ tài chính; việc tăng cường đối thoại chính sách ở cấp Bộ trưởng nhằm chia sẻ thông tin và đưa ra những biện pháp khuyến nghị ở cấp khu vực cũng như quốc gia nhằm hợp tác ngăn ngừa nguy cơ xảy ra khủng hoảng, tăng cường phối hợp chính sách đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu,...

Nhân dịp này, thông qua ông Lê Lương Minh, Bộ Tài chính gửi tới Ban Thư ký ASEAN một số đề nghị. Cụ thể: đề nghị Tổng Thư ký ASEAN quan tâm chỉ đạo và tham gia nhiều hơn vào tiến trình hợp tác của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN; đề nghị Ban Thư ký ASEAN tăng cường vai trò là đầu mối giữa các nước ASEAN để ASEAN có thể có tiếng nói chung trong hợp tác và hội nhập tài chính; đề nghị Ban Thư ký ASEAN nghiên cứu đánh giá về quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTAs), hiệu quả và tác động của FTAs giữa ASEAN và các nước đối tác, làm cơ sở cho quá trình đàm phán các FTAs tiếp theo,...