Các bộ, ngành vào cuộc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp

PV.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10/2017 vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Nguồn: internet
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Nguồn: internet

Theo đó, Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo về: Giảm phí liên quan đến chi phí đầu vào doanh nghiệp của Bộ Tài chính; Rà soát, cắt giảm các loại chi phí chính thức ngoài phí, lệ phí và chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đề xuất các biện pháp cắt, giảm mức phí, chi phí cho doanh nghiệp của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Cắt giảm mức phí, chi phí chính thức

Về phí, chi phí chính thức của doanh nghiệp, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp theo Nghị quyết số 75/NQ-CP của Chính phủ ngày 09/8/2017.

Đồng thời, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh, giảm mức thu phí, bãi bỏ một số phí không cần thiết. Tích cực phối hợp với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp; lấy ý kiến các bộ, ngành, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính về các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương theo thẩm quyền quản lý chuyên ngành, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát tổng thể các mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ, logistic và đề xuất mức giá phù hợp và công khai cách tính để doanh nghiệp thực hiện, tránh việc thu phí chồng chéo và tràn lan. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan tổ chức hội nghị bàn về giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistic trong lĩnh vực giao thông vận tải trong năm 2017.

Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát tổng thể các mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện tích công cộng trong khu vực cửa khẩu đường bộ và cảng biển tại các địa phương có cửa khẩu, hướng dẫn các địa phương xây dựng mức thu phí phù hợp. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp

Về chi phí không chính thức của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường đổi mới phương thức, lề lối làm việc; công khai, minh bạch thủ tục hành chính và các khoản phí, lệ phí. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết công việc với doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xử lý dứt điểm và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.

Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10/2017 của Chính phủ nêu rõ, Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ kêu gọi, khuyến khích phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức đại diện cho doanh nghiệp trong việc đề xuất giải pháp hoặc phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước, cấp có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.