Cải thiện chất lượng của thị trường mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Chủ đề của Diễn đàn Thị trường mới khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 8 do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức ngày 30/11/2012 tại TP. Nha Trang tập trung vào việc cải thiện chất lượng của thị trường mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã tới tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Cải thiện chất lượng của thị trường mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: HNX

Tham dự Diễn đàn có 16 Sở giao dịch chứng khoán trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã trình bày ngắn gọn sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 10 năm qua và cho rằng mặc dù thị trường chứng khoán đã phát triển khá ấn tượng trong giai đoạn 2006 – 2008, nhưng kể từ 2010 tới nay, thị trường phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thử thách do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần phải tìm cách thúc đẩy các thị trường mới trở thành kênh huy động vốn hiệu quả và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời đảm bảo cơ chế bảo vệ nhà đầu tư.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà hy vọng rằng những chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu trong việc tăng cường chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là đối với thị trường mới sẽ thực sự hữu ích cho các Sở tham dự Diễn đàn cũng như Việt Nam.

Cải thiện chất lượng của thị trường mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1

Tổng Giám đốc HNX Trần Văn Dũng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: HNX

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội Trần Văn Dũng mong muốn Diễn đàn lần này sẽ tiếp tục là nơi chia sẻ kinh nghiệm  để các Sở có thể học hỏi lẫn nhau về sự phát triển của từng thị trường, qua đó thúc đẩy sự phát triển thị trường mới của các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược các Sở trong việc nâng cao tính cạnh tranh, cải thiện thanh khoản và nâng cao chất lượng thị trường qua việc thực hiện quản trị công ty hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng thị trường mới nói riêng, chất lượng thị trường chứng khoán nói chung.

Cải thiện chất lượng của thị trường mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 2

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: HNX

Đại biểu tham dự đã thảo luận chi tiết về các nội dung Diễn đàn. Liên quan đến chiến lược các Sở, Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, ông Atsushi Saito bình luận: “Tổ chức vận hành thị trường không chỉ có trách nhiệm về hoạt động niêm yết sản phẩm mà còn phải có trách nhiệm duy trì chất lượng sản phẩm. Mặt khác, về bản chất luôn có những xung đột lợi ích giữa hoạt động vận hành và quản lý thị trường. Để hài hoà, cần phải tách biệt chức năng quản lý với chức năng vận hành thị trường ở một mức độ nào đó trong trường hợp một nhà vận hành thị trường có trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động thị trường”.

Ông Saito cho rằng: “Cách giải quyết khả thi có thể không phải là M&A, mà ở đây là sự hợp tác chặt chẽ giữa các thị trường. Việc kết nối các Sở ASEAN là một thành công tuyệt vời và là minh chứng cho tính việt hơn của hoạt động hợp tác giữa các thị trường Đông Nam Á so với các khu vực khác”.

Chia sẻ về các biện pháp ngăn ngừa rủi ro kỹ thuật, Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ và hiện là Chủ tịch Ủy ban công tác Liên đoàn các Sở giao dịch chứng khoán quốc tế (WFE), ông Ravi Narain nói: “Không có con đường tắt dễ dàng nào có thể mang lại và duy trì tính thanh khoản cho thị trường. Điều đó đòi hỏi rất nhiều yếu tố quan trọng như: một sàn giao dịch với khả năng xử lý cao, hiệu quả, chi phí thấp, một hệ thống quản trị rủi ro tốt kết hợp cùng cơ chế bù trừ trung tâm, các sản phẩm thu hút cả nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức, và hạ tầng công nghệ giúp giảm độ trễ trong giao dịch. Hiện nay nhân tố công nghệ là không thể thiếu trong việc tăng tính thanh khoản của tất cả các thị trường, tuy nhiên phát triển ứng dụng công nghệ cần đi đôi với việc kiểm tra và giám sát nhằm đảm bảo những rủi ro công nghệ đảm bảo hoạt động trơn tru của thị trường.”

Thông qua Diễn đàn, tất cả đại biểu của các Sở đã trình bày về sự phát triển gần đây của thị trường và thảo luận về các biện pháp để nâng cao chất lượng thị trường mới trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Các Sở đều bày tỏ mong muốn thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển tốt đẹp. Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã cảm ơn các đại biểu đã tham dự và góp ý kiến thiết thực tại Diễn đàn và nhấn mạnh, sự hợp tác và hỗ trợ giữa các Sở Giao dịch chứng khoán Châu Á-Thái Bình Dương không chỉ dừng lại ở Diễn đàn này, mà còn phát triển xa hơn nữa hướng tới củng cố sự phát triển của thị trường mới để thu hút nhiều công ty hơn nữa niêm yết trên Sở.

Diễn đàn thị trường mới là một sáng kiến của Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2001 để tạo diễn đàn cho các nhà lãnh đạo của các Sở giao dịch chứng khoán Châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, phát triển và hoạt động của thị trường mới và tìm kiếm các biện pháp khắc phục khó khăn tại các Sở. Kể từ đó, Diễn đàn được tổ chức 7 lần bởi các Sở giao dịch chứng khoán và Diễn đàn lần thứ 8 được lần đầu tiền được tổ chức tại Việt Nam.