Cần hướng ưu đãi đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất

Theo chinhphu.vn

Trong buổi lễ tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, hướng ưu đãi đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ảnh: VGP/Thành Chung
Ảnh: VGP/Thành Chung

Lễ tôn vinh 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia năm 2015 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 17/10 tại thành phố Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, đây là hoạt động quan trọng nhằm triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, góp phần thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống của người nông dân nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.

Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ vui mừng khi các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tôn vinh có chất lượng, khả năng cạnh tranh cao, phát huy được lợi thế của địa phương, khu vực và quốc gia về nguyên vật liệu, lao động, kỹ năng, kinh nghiệm, cùng với sự sáng tạo và áp dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý những hạn chế của ngành công nghiệp nông thôn là chưa phát triển thực sự bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, thị trường đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa còn nhiều khó khăn.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp nông thôn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và hướng các chính sách ưu đãi đầu tư vào việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực quản lý, sức cạnh tranh, phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà sản xuất, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, mang thương hiệu Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước khẳng định uy tín trên thị trường thế giới, trước hết là tại các thị trường mà Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương.

Các sản phẩm được tôn vinh theo 3 nhóm chính là thủ công mỹ nghệ (25 sản phẩm), chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống (40 sản phẩm), thiết bị máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (25 sản phẩm). Còn lại là nhóm các sản phẩm khác.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho biết, để đạt được danh hiệu sản phẩm tiêu biểu quốc gia, 100 sản phẩm này phải vượt qua 3 cấp bình chọn khác là cấp huyện, tỉnh và khu vực.

Tiêu chí bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gồm: Tiêu chí đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí kinh tế-kỹ thuật-xã hội và môi trường; tiêu chí về tính văn hóa và thẩm mỹ.