Cần xác định chính xác khó khăn của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 13/12/2012, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đã có buổi làm việc với TP. Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; thảo luận và bàn về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN).

Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi thảo luận có Lãnh đạo UBND Thành phố, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các sở, ban, ngành và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo số liệu khảo sát thực tế của Cục Thống kê Hà Nội tại thời điểm tháng 4/2012 trên 1.000 DN cho thấy, 30,3% DN cho rằng những trở ngại lớn nhất đối với DN đó là lạm phát cao và biến động bất thường; 28,4% DN nhận định trở ngại lớn là do lãi suất vay vốn quá cao; 17,1% DN cho rằng tiếp cận vốn khó khăn; 7,8% DN cho rằng khó khăn cản trở từ thuế suất; 4% DN nhận định khó khăn từ quản lý thuế…

Trong thời gian qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Chính phủ và Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và bước đầu những chính sách đó đã phát huy được tác dụng, giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát khỏi những khó khăn.

Tại buổi thảo luận, đại diện các Hiệp hội DN, các sở ban ngành TP. Hà Nội đã phát biểu ý kiến nhằm chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các DN, đồng thời đưa ra những đề xuất, giải pháp với Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội nhằm tháo gỡ những khó khăn, giúp cho DN phục hồi sản xuất kinh doanh trong năm 2013. Phát biểu tại cuộc thảo luận, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp đánh giá cao những ý kiến đóng góp và đề xuất của các đại biểu tham dự. Thứ trưởng cũng nhận định, năm 2013 vẫn còn là một năm có nhiều thách thức đối với nền kinh tế và DN trong nước. Để vượt qua những khó khăn đó, Nhà nước, DN và người dân cần phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho DN. Thứ trưởng khẳng định, bên cạnh các ý kiến đề xuất của DN, các Hiệp hội DN và các sở ban ngành, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia và các đơn vị tham mưu về chính sách tài chính để trình Chính phủ, Quốc hội những đề xuất và biện pháp tháo gỡ mang tính tập trung, đột phá và phù hợp với điều kiện nước ta hiện nay.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với quan điểm muốn được nghe và tìm hiểu những khó khăn trực tiếp từ các DN trong cả nước, đặc biệt là các DN tại 2 trung tâm kinh tế lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính sẽ có những buổi thảo luận trực tiếp với địa phương, các Hiệp hội DN và từ các DN, lắng nghe ý kiến của DN nhằm tìm ra đâu là khó khăn, đâu là vướng mắc căn bản của các DN để từ đó đề xuất các giải pháp để hỗ trợ DN một cách hiệu quả nhất.

Thay mặt lãnh đạo TP. Hà Nội, đồng chí Nguyễn Huy Tưởng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cảm ơn những ý kiến phát biểu của Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Đồng chí Nguyễn Huy Tưởng đánh giá cao sự chủ động của Bộ Tài chính trong việc tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các DN nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội và tháo gỡ những khó khăn cho các DN một cách hiệu quả, đồng chí Nguyễn Huy Tưởng cũng chỉ đạo các đơn vị của TP. Hà Nội, các sở ban ngành liên quan cần chủ động, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội.