Cao Bằng: Nguy cơ mất mùa vì hạn hán

PV.

(Taichinh) - Từ tháng 4 đến nay, tình trạng hạn hán kéo dài đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng của nông dân trên địa bàn Thành phố Cao Bằng.

Kênh mương không còn một giọt nước
Kênh mương không còn một giọt nước

Dạo quanh các xã, phường trên địa bàn Thành phố Cao Bằng, thấy hàng trăm ha lúa, ngô của nông dân đang bị thiếu nước trầm trọng gây khô héo, nhiều diện tích cây lương thực có nguy cơ mất trắng.

Cao Bằng: Nguy cơ mất mùa vì hạn hán  - Ảnh 1

Những ruộng lúa nứt nẻ vì thiếu nước

Đến phường Đề Thám những ngày này, người dân đang lo lắng vì tình trạng hạn hán kéo dài, không có nước để chăm sóc cây trồng. Bà Nguyễn Thị Mai, tổ 17, phường Đề Thám cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 3.000 m2lúa, ngô. Cả tháng nay trời không có mưa kéo dài nên không đủ nước để tưới cho cây trồng. Gia đình tôi và các hộ dân khác thường xuyên phải dẫn nước mương từ hồ Khuổi Lái về ruộng nhưng lượng nước quá ít không đủ dùng.

Cao Bằng: Nguy cơ mất mùa vì hạn hán  - Ảnh 2

Nhiều diện tích ngô tại xã Vĩnh Quang đã bị khô héo

Tại một số địa bàn có trạm bơm thì tình trạng thiếu nước được khắc phục phần nào. Ông Phan Mạnh Quý, cụm trưởng trạm bơm Cao Bình, xã Hưng Đạo (Thành phố) cho biết: Năm nào cũng thế, cứ đến mùa khô là chúng tôi phải đắp sông để lấy nước dẫn vào trạm bơm. Với tình trạng hạn hán kéo dài như hiện nay, trạm bơm hoạt động hết công suất, mỗi ngày trạm bơm xả nước 2 lần ra các mương để phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho xã Hưng Đạo và một số xóm của xã Bế Triều (Hòa An).

Cao Bằng: Nguy cơ mất mùa vì hạn hán  - Ảnh 3

Trạm bơm nước Cao Bình, xã Hưng Đạo gần cạn nước.

Xã Vĩnh Quang là địa phương có diện tích cây lương thực lớn ở Thành phố cũng đang trong tình trạng thiếu nước tưới tiêu vì hạn hán kéo dài. Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng ngô, lúa đang bị khô héo có nguy cơ mất trắng, chị Trần Thị Mai, xóm Nà Luông, xã Vĩnh Quang chia sẻ: Cả tháng nay không có mưa, các mương nước không còn một giọt để chăm sóc cây trồng. Hơn 3.000 m2lúa, ngô của gia đình tôi nhiều khả năng sẽ chết vì héo. Không chỉ gia đình chị Mai, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Quang cũng có cùng tâm trạng lo lắng sẽ mất trắng vì hạn hán. Nhiều gia đình hằng ngày phải sử dụng máy bơm để bơm nước từ các kênh, mương vào ruộng. Không chỉ thiếu nước tưới tiêu, theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Vĩnh Quang, nước sạch tự chảy để dùng trong sinh hoạt cũng đang cạn dần nếu vẫn không có mưa kéo dài trong thời gian tới.

Hạn hán kéo dài đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn Thành phố và các huyện. Nông dân đang rất mong các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là trung tâm khuyến nông của Thành phố sớm có biện pháp khắc phục để họ không bị mất trắng vụ mùa năm nay.