Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ:

Chăm lo hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người có công

PV.

Đó là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại buổi tiếp đoàn người có công tỉnh Quảng Ngãi tại Trụ sở Chính phủ ngày 23/6 nhaan dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp đoàn người có công tỉnh Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp đoàn người có công tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ, trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã ban hành nhiều chính sách để giúp đỡ, hỗ trợ nâng cao đời sống người có công như: giải quyết việc làm, tín dụng cho người nghèo, trợ cấp bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây nhà… Đồng thời, thường xuyên đánh giá, cập nhật các chính sách với người có công và Chính phủ đang chỉ đạo tổng rà soát, xem xét các trường hợp chưa được công nhận có công với cách mạng để bổ sung, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của Nhà nước. Chính phủ cũng nỗ lực bố trí ngân sách để bổ sung thêm cho các chính sách hỗ trợ người có công, nâng dần mức phụ cấp và trợ cấp nhất là dành cho người có thời gian bị địch bắt tù đầy; người tham gia lực lượng vũ trang nghỉ hưu từ trước năm 1995.

Riêng đối với tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ngãi là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sỹ, người có công của cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Hiện nay, nhờ các chính sách quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, Quảng Ngãi đã có trên 90% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Có được kết quả trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc tổ chức thực hiện chính sách chung của Nhà nước và của riêng tỉnh để chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Đồng thời, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn người có công tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, là công dân tiêu biểu và nòng cốt cho chính quyền cơ sở, làm tấm gương giáo dục cho thế hệ say chung sức xây dựng tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và đất nước nói chung ngày một giàu mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi làm tốt hơn nữa chính sách đối với người có công để các chính sách của Đảng, Nhà nước đến trực tiếp, đến nhanh và đầy đủ đối với người có công. Bên cạnh đó, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho người có công theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc “ăn quả nhớ kẻ trồng cây,” “uống nước nhớ nguồn."

Quảng Ngãi hiện có trên 180.000 người có công với cách mạng, trong đó có trên 37.000 liệt sĩ, 25.000 thương binh, 5.711 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống là 514 mẹ), trên 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trên 6.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học…