Chính phủ hoàn thành tốt chỉ tiêu kinh tế - xã hội và NSNN năm 2018

BD

Đó là đánh giá của các Đại biểu Quốc hội bên lề phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ phấn khởi về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đạt 6,98%, ước cả năm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 6,7% và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Đánh giá về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Chính phủ, đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng báo cáo của Chính phủ đã phản ánh được bức tranh chung của việc thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội, một cách khách quan, toàn diện những điểm đã đạt được và những hạn chế của nền kinh tế nước ta trong năm 2018 cũng như trong giai đoạn tiếp theo.

Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng cũng cho biết, năm 2018 là năm bản lề trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ này. Những tháng cuối có ý nghĩa quyết định cả năm 2018 Việt Nam có đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra hay không và có đủ điều kiện để làm nền tảng hoàn thành được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng như NSNN của cả nhiệm kỳ hay không.

“Hiện chúng ta có những thuận lợi trong việc tiếp tục cải cách thể chế, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng trưởng, ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang đứng trước những thách thức khó lường, ví dụ như bối cảnh thế giới - cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang căng thẳng, có tác động không nhỏ tới nền kinh tế thế giới và Việt Nam”, viện dẫn điều này, đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng đề nghị cần đẩy mạnh đồng bộ giải pháp mà Chính phủ đã xác định từ đầu năm để hoàn thành tốt được chỉ tiêu kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018.

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đại biểu Quốc hội Phùng Văn Hùng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, cho rằng, những kết quả chúng ta đạt được trong 3 năm của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV cũng như năm 2018 là những kết quả rất tích cực mà người dân, cử tri rất phấn khởi.

Năm 2018, cả 12 chỉ tiêu chúng ta đều đạt, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu đạt. Đại biểu Phùng Văn Hùng đề nghị Quốc hội cần thảo luận thật kỹ và đánh giá sát thực những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, tồn tại để đưa ra những giải pháp không chỉ đạt kế hoạch năm 2018 Quốc hội đã đề ra mà cho cả nhiệm kỳ.

Đồng tình với những ý kiến trên, đại biểu Lê Công Nhường - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết, bức tranh kinh tế - xã hội năm 2018 rất sáng sủa. Hàng năm, tăng trường đầu năm là thấp nhưng tăng trưởng trong năm nay, từ đầu năm càng về sau tăng trưởng càng tốt bất chấp còn có những khó khăn nhất định. Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc và một số vấn đề về liên quan đến thế giới... đại biểu cho đây là nguy cơ thách thức, đồng thời cũng là thời cơ nếu chúng ta biết biến nguy cơ đó thành thời cơ.

Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, tăng trưởng GDP của 2018 này đạt 6,98% cao hơn năm trước và cao hơn Nghị Quyết Quốc hội đề ra là 6,7%. Đây là điểm sáng lớn, kết quả được mang lại từ công tác điều hành, chỉ đạo, quyết định của Chính phủ trong thời gian qua.

“Đây là vấn đề tốt, ổn định được kinh tế vĩ mô, ổn định được lạm phát. Kỳ vọng năm 2019 sẽ phát huy những thành quả đạt được của 2018 và triển vọng bức tranh sáng của nền kinh tế xã hội Việt Nam sẽ tốt và đạt được hiệu quả cao hơn” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nhận định.