Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý môi trường biển bảo đảm sinh kế lâu dài cho dân

PV.

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hương Khê và huyện Cẩm Xuyên ngày 10/7 theo chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh hôm 10/7. Nguồn: chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh hôm 10/7. Nguồn: chinhphu.vn

Tại buổi tiếp xúc với cử tri Hà Tĩnh, đề cập tới việc thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường thiệt hại đối với sự cố môi trường biển do Công ty Formosa gây nên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 722/QĐ-TTg và một số chỉ đạo hỗ trợ trực tiếp cho người dân. Nay sau khi hoàn thành thống kê, Thủ tướng ban hành quyết định hỗ trợ bồi thường cho 7 đối tượng kể cả gián tiếp và trực tiếp.

Ngoài hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân gặp thiệt hại, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ tích cực chỉ đạo các bộ, ngành xử lý môi trường biển bảo đảm sinh kế lâu dài cho dân; Tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển tàu cá công suất lớn, tàu dịch vụ hậu cần gắn với xây dựng các tổ, đội đánh bắt thủy sản để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Trả lời những băn khoăn, kiến nghị của cử tri về công tác xây dựng pháp luật, phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng khẳng định Quốc hội, Chính phủ sẽ bảo đảm chất lượng sửa đổi của Bộ luật Hình sự. Tới đây, Chính phủ sẽ tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, lãng phí để đề xuất với Quốc hội các giải pháp căn cơ hơn.

Trước yêu cầu của cử tri về bảo đảm đời sống và tiền lương cho công chức, viên chức, Phó Thủ tướng cho rằng phải quyết tâm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và đời sống của công chức, viên chức. Đồng thời để để tăng lương thì phải triệt để tiết kiệm chi tiêu ở các cấp, các ngành. 

Trả lời quan tâm của cử tri Hà Tĩnh tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hiện nay Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 thông qua Kế hoạch tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 với nhiều giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. 

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành tích cực chỉnh sửa căn cơ 19 tiêu chí nông thôn mới, tập trung vào các tiêu chí nâng cao thu nhập, bảo đảm an toàn, an ninh cho nhân dân và tăng cường phân cấp cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các vấn đề phù hợp với thực tiễn của địa phương.