Chính thức kí kết Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương

PV. (Tổng hợp)

Sáng 4/2/2016, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết tại Auckland (New Zealand), kết thúc quá trình đàm phán kéo dài nhiều năm qua.

 Đại diện các nước tham gia lễ ký kết TPP hôm nay. Nguồn: USTR
Đại diện các nước tham gia lễ ký kết TPP hôm nay. Nguồn: USTR

Sáng 4/2, tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đại diện cho Việt Nam chính thức ký kết Hiệp định TPP (Toàn văn Hiệp định TPP) cùng với Bộ trưởng Thương mại và Kinh tế của 12 nước thành viên tham gia Hiệp định.

Bộ trưởng Thương mại Australia - Andrew Robb là người đầu tiên đặt bút ký vào hiệp định. Và người cuối cùng hoàn thành công việc này là Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Todd McClay.

Tại buổi kí kết, Thủ tướng New Zealand - John Key cho biết TPP "thực sự là một hiệp định lớn" và New Zealand tự hào góp phần đưa hiệp định này tới bàn ký kết hôm nay. Trong khi đó, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng cũng cho biết TPP là "một thỏa thuận cân bằng" và cảm ơn sự nỗ lực của 11 quốc gia khác khi tham gia đàm phán.

TPP cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam như: Quy mô, chất lượng nền kinh tế so với các nước thành viên TPP khác; năng lực cạnh tranh cả về sản phẩm, doanh nghiệp, quốc gia đều hạn chế, dễ bị tổn thương; trong thực thi TPP với những nội dung mới cũng là một thách thức lớn; chất lượng nhân lực về quản lý Nhà nước...

Sau lễ ký kết, các Bộ trưởng đã cùng nhau chụp ảnh, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hiện thực hóa hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới. Tiếp theo, TPP cần được Chính phủ các nước phê chuẩn và dự kiến có hiệu lực trong 2 năm tới.

Lãnh đạo các nước thành viên TPP thống nhất, ngay sau lễ ký kết, Hiệp định sẽ được trình Quốc hội phê chuẩn theo đúng quy định của pháp luật mỗi nước.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia (Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Australia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam), được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên.

Việc tham gia TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam khi tham gia vào sân chơi chung của các nước TPP với tổng giá trị chiếm tới 40% kinh tế toàn cầu và đóng góp cho GDP thế giới gần 300 tỉ USD mỗi năm. Việt Nam là một trong những nước được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn từ TPP, nhất là các lĩnh vực dệt may, da giày, đồ gỗ.

Hiện nay, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có TPP, Việt Nam đã tập trung ưu tiên thực hiện một số biện pháp như: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý đặc biệt liên quan đến các FTA; đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh thực hiện triệt để công tác cải cách hành chính để tăng tính cạnh tranh của môi trường kinh doanh, đầu tư, thu hút đầu tư, hợp tác vào Việt Nam; tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tích cực trong thông tin tuyên truyền để xã hội hiểu, đồng thuận và thực hiện nghiêm túc TPP.

TPP gồm các quốc gia New Zealand, Australia, Canada, Mỹ, Mexico, Nhật Bản, Malaysia, Brunei, Việt Nam, Singapore, Peru và Chile.TPP được đàmphán từ tháng 3/2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Việc đàm phán hoàn tất vào tháng 10 năm ngoái và đến tháng 11, toàn văn hiệp định cũng đã được công bố.