Công bố kết quả khảo sát tiền lương năm 2015-2016

PV.

Ngày 26/12, Công ty Tư vấn đầu tư và quản lý doanh nghiệp (Macconsult) đã công bố kết quả khảo sát tiền lương năm 2015-2016 và ra mắt hệ thống website tuyển dụng, khảo sát lương và giải pháp (JobCloud & HRMCloud) tại Hà Nội.

Giám đốc Công ty Macconsult Lê Anh Cường cho biết: Chương trình khảo sát lương 2015 được khởi động truyền thông, hướng dẫn các doanh nghiệp từ tháng 5-2015 và tập trung tiếp nhận, xử lý dữ liệu từ tháng 9 đến tháng 11-2015. Đã có gần 200 doanh nghiệp (trong đó, có hơn 80% doanh nghiệp vốn trong nước) với 59.927 người lao động tham gia; gần 400 chức danh thuộc 14 nhóm nghề được khảo sát.

Kết quả khảo sát đưa ra các con số về các nhóm nghề có mức lương cao nhất ở các cấp bậc; nhóm nghề có mức thưởng cao nhất ở các cấp bậc; đồng thời đánh giá mức độ khó tuyển dụng theo nhóm nghề, nhóm ngành; tỷ lệ nghỉ việc theo nhóm nghề, nhóm ngành; tỷ lệ tăng lương theo thành, theo khu vực…

Với hệ thống JobCloud & HRMCloud, lần đầu tiên ở Việt Nam, việc khảo sát tiền lương được thực hiện trực tuyến, liên tục và cung cấp kịp thời các dữ liệu khảo sát trung thực, tin cậy về tuyển dụng và tiền lương cho doanh nghiệp và người lao động. Thông qua hệ thống, bất kỳ ở đâu và thời điểm nào doanh nghiệp và người lao động cũng có thể tra cứu dữ liệu khảo sát cho từng chức danh nghề nghiệp để tham chiếu, điều chỉnh chính sách tiền lương của công ty mình, bảo đảm tính cạnh tranh và thu hút người lao động.

“Việc Việt Nam tham gia toàn diện vào các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ khiến việc tuyển dụng, “giữ chân” những lao động có chất lượng và tay nghề trở nên khó khăn và cấp thiết hơn bao giờ hết", nhấn mạnh điều này, ông Lê Anh Cường cho rằng: Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp và và nhỏ, khi mà quy mô còn nhỏ, hệ thống quản lý chưa bàn bản, thiếu các thông tin “đầu vào” để phục vụ cho việc quản lý kinh doanh. Với hệ thống này, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận dữ liệu và có thể áp dụng các công nghệ mới vào quản trị kinh doanh với chi phí thấp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động của doanh nghiệp.

Đánh giá về hệ thống JobCloud, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị phụ tùng An Phát Nguyễn Thị Hoàng Yến cho rằng, đây sẽ là căn cứ thông tin để doanh nghiệp có thể tham khảo về thị trường lao động. Theo bà Yến, lâu nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam rất khó khăn trong việc tiếp cận các thông tin kiểu như thế này. Hầu như chỉ là trao đổi qua lại giữa các doanh nghiệp có quan hệ với nhau, để có được thông tin về mức lương, mức thu nhập.

Theo ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, ở góc độ người sử dụng lao động, bảng khảo sát lương sẽ là căn chuẩn để doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương của công ty, giúp doanh nghiệp điều chỉnh mức lương kịp thời, hợp lý để tạo điều kiện cũng như giữ chân người lao động làm việc tốt hơn. Còn đối với người lao động đây cũng là bảng tham chiếu cho họ so sánh, xem mức lương cùng vị trí đó trên thị trường như thế nào để có phương án kế hoạch như thế nào. Điều này, tốt cho doanh nghiệp và tốt cho chính người lao động.