Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân

PV.

Chiều 20/5, tại tòa nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tới thời điểm hiện tại, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã và đang chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm tiến độ và sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, các tổ bầu cử đã tiến hành xong việc cấp phát thẻ cử tri. Tổng số tổ bầu cử trong cả nước tính đến thời điểm hiện nay là 91.476 tổ với tổng số cử tri cả nước là 69.265.810 người.

Việc tổ chức vận động cho các ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Qua đợt vận động này, cử tri và nhân dân có nhiều điều kiện hiểu rõ hơn về người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; thời gian vận động bầu cử sẽ kết thúc trước 7h ngày 21/5.

Liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, Hội đồng bầu cử đã tiếp nhận được nhiều đơn thư của công dân. Một số trường hợp lợi dụng dịp bầu cử để khiếu nại, khiếu kiện những vấn đề đã khiếu kiện trước đây đã được giải quyết. Ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, hầu hết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã được nghiên cứu, xem xét chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức bầu cử xem xét, giải quyết.

Một điểm mới trong cuộc bầu cử lần này theo ông Phúc là theo quy định tại điều 73 Luật bầu cử phóng viên báo chí sẽ được tham gia chứng kiến việc kiểm phiếu tại các điểm bầu cử.

Tính đến ngày 20/5, trên cả nước đã có một số khu vực bỏ phiếu thuộc các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Lai Châu, Khánh Hoà, Đắk Lắk tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được ấn định.