Công tác tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã hoàn tất

PV.

Ngày 2/11/2017, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã tổ chức buổi thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tổ chức buổi thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017
Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tổ chức buổi thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017

Các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thông tin về các hoạt động diễn ra tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và các hoạt động liên quan diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đều đã khẳng định tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017. 

Tại Tuần lễ Cấp cao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong vai trò Chủ tịch hội nghị, sẽ chủ trì Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11. Hội nghị sẽ thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động của APEC trong thời gian qua và đề ra định hướng cho các năm tiếp theo.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ, Chile và Canada đã xác nhận sẽ thăm chính thức Việt Nam nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây là chuyến thăm nước ngoài cấp nhà nước đầu tiên của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc khóa 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc (18-24/10). Tổng thống Donald Trump cũng thăm chính thức Việt Nam ngay trong thời gian đầu của nhiệm kỳ. 

Ngoài việc chủ trì Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25 Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng sẽ tham dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), và cuộc Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10 và 11/11. 

Đây là lần đầu tiên cơ chế đối thoại APEC-ASEAN được tổ chức, theo sáng kiến của Việt Nam, nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức.

Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với sự tham dự và phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 7/11. 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC, ngày 8/11. 

Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC, từ ngày 6 -7/11. 

Trong dịp này, cũng sẽ diễn ra Cuộc họp ABAC, từ ngày 4 - 6/11 và Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC, từ ngày 6 -10/11/2017.

Phu nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang (bà Nguyễn Thị Hiền) sẽ chủ trì Chương trình Phu nhân, Phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11/11 tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. 

Bên lề các hội nghị của APEC, lãnh đạo các nền kinh tế sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ, hội đàm song phương nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác. Lãnh đạo nhiều nền kinh tế thành viên APEC đã đề nghị tiếp xúc, làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các thành viên APEC sẽ được ký kết. Lãnh đạo một số tổ chức quốc tế như: Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF), Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng bày tỏ mong muốn được tiếp kiến lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. 

Ở cấp bộ trưởng, ngày 8/11 sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì Lễ khai trương Công viên APEC vào sáng 9/11. 

Ngoài ra, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC từ ngày 6-7/11. 

Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, đến nay, nội dung theo chủ đề, các ưu tiên do chủ nhà Việt Nam đề xuất đều được các nền kinh tế thành viên đánh giá tích cực. Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC và hơn 10.000 đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, thanh niên và báo chí đến tham dự, đưa tin về Tuần lễ cấp cao. Tuần lễ cấp cao APEC 2017 cũng sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan và địa phương của Việt Nam. 

Đại diện các tiểu ban phục vụ Năm APEC 2017 Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, đã thông báo một số nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa đã phát hành logo, pin cài áo, bộ nhận diện APEC, hàng ngàn ấn phẩm tuyên truyền về APEC, về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế; cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước về Năm APEC Việt Nam 2017. 

Đến nay, khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 1.000 phóng viên nước ngoài đã đăng ký đưa tin về Tuần lễ Cấp cao APEC. Để đảm bảo hoạt động tác nghiệp của các phóng viên, Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa đã khánh thành Trung tâm báo chí tại Đà Nẵng với trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, phục vụ hiệu quả cho hoạt động tác nghiệp của báo chí.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tiểu ban an ninh, y tế đã triển khai các hoạt động đảm bảo an ninh cho Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, như xây dựng, triển khai, diễn tập phương án phòng chống khủng bố và cứu hộ cứu nạn. Theo ông Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an, Bộ đã huy động hàng chục nghìn chiến sĩ cùng nhiều trang thiết bị an ninh hiện đại, để đảm bảo cho công tác an ninh, cứu hộ cứu nạn tại Tuần lễ Cấp cao APEC. Bộ Công an cũng đã làm lễ ra quân và diễn tập chống khủng bố, cứu hộ cứu nạn vào ngày 24/10 vừa qua.