Đại biểu Quốc hội tin tưởng và kỳ vọng vào thành viên Chính phủ mới

H.Quang – H. Yến

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng công bố kết quả danh sách Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các thành viên Chính phủ, đông đảo nhân dân bày tỏ sự phấn chấn, hào hứng chào đón sự kiện này. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng vào những gương mặt mới trong Chính phủ...

Kỳ vọng vào lĩnh vực kinh tế, tài chính

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng: “Với riêng ba đồng chí được giới thiệu vào chức danh Phó Thủ tướng là các đồng chí Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình và Trịnh Đình Dũng, cá nhân tôi có sự tin tưởng rất cao các đồng chí nói trên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị mới.

Đồng chí Vương Đình Huệ dự kiến là Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, là người đã trải qua nhiều cương vị như Tổng kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ.

Đại biểu Quốc hội tin tưởng và kỳ vọng vào thành viên Chính phủ mới - Ảnh 1
Tân Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ
Đặc biệt, với cương vị Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Vương Đình Huệ đã có những đóng góp lớn và rất sáng tạo vào việc xây dựng, thẩm định các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, lĩnh vực, kịp thời tham mưu cho Đảng, Chính phủ, Quốc hội về chiến lược phát triển kinh tế.
Đồng chí Trương Hòa Bình dự kiến được phân công phụ trách mảng nội chính của Chính phủ, là một cán bộ rất có kinh nghiệm trong lĩnh tư pháp, sẽ là chỗ dựa tin cậy cho Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực này. Đồng chí Trịnh Đình Dũng có bề dày làm công tác quản lý tại địa phương, lại gắn với sự phát triển của ngành Xây dựng trong giai đoạn vừa qua sẽ có nhiều quyết sách giúp Chính phủ trong quy hoạch và phát triển đô thị. Tôi tin tưởng, cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí nói trên được phê chuẩn giữ cương vị Phó Thủ tướng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Quốc hội và nhân dân giao phó”.

Cùng ý kiến này, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - cho rằng ba đồng chí Phó Thủ tướng đều có năng lực đã được thể hiện qua nhiều vị trí, thời gian. Trong đó, ĐB Đỗ Văn Vẻ rất quan tâm công tác nhân sự phụ trách lĩnh vực kinh tế trong Chính phủ mới. “Hiện nay, tình hình kinh tế trong nước đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức khó lường, cân đối ngân sách ngày càng khó khăn, tôi rất hy vọng Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này sẽ giúp Thủ tướng Chính phủ đưa đất nước đi lên trong lĩnh vực kinh tế, tận dụng cơ hội và vượt qua được thách thức. Nhiều đại biểu, cử tri rất kỳ vọng ở Ủy viên Bộ Chính trị, GS.,TS. Vương Đình Huệ, với kinh nghiệm tại nhiều vị trí khác nhau, trình độ chuyên môn cao, được giao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực kinh tế tài chính sẽ phát huy hơn nữa năng lực của mình, có những giải pháp tích cực, đột phá trong chức năng, nhiệm vụ của mình, cùng các thành viên, Thủ tướng Chính phủ điều hành tốt lĩnh vực kinh tế, tài chính của đất nước, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay”.

Quyết liệt trong chỉ đạo để kinh tế phát triển bền vững

Đề cập đến những lo lắng của cử tri, đại biểu Quốc hội trong lĩnh vực kinh tế, tài chính - ngân sách, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng hiện nay Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững. Nền kinh tế còn nhiều bất cập như vấn đề nợ công, nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực cải cách doanh nghiệp nhà nước. Do vậy, ĐB kỳ vọng bộ máy Chính phủ mới sẽ có quyết liệt trong chỉ đạo, để kinh tế phát triển bền vững, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, giải quyết được tận gốc những bài toán khó đang đặt ra cho nền kinh tế.

“Nếu kinh tế của chúng ta không phát triển bền vững thì bảo vệ chủ quyền cũng khó khăn. Ở lĩnh vực này, tôi rất kỳ vọng bộ máy Chính phủ mới sẽ nhìn thẳng vào sự thật, hành động quyết liệt để giải quyết những bất cập cũ và phát huy được lợi thế của mình”, ĐB Bùi Thị An nói. ĐB Bùi Thị An cho rằng, “về cá nhân, tôi thấy đồng chí Vương Đình Huệ là người có kinh nghiệm rất sâu trong lĩnh vực này, cả về kinh nghiệm quản lý và kinh nghiệm chuyên môn… Hy vọng đồng chí sẽ thể hiện được năng lực và sự quyết liệt trong điều hành của mình, để góp phần cùng Chính phủ đưa nền kinh tế phát triển bền vững, với nền tảng tài chính vững mạnh, để đại biểu Quốc hội sẽ không còn phải băn khoăn mỗi khi bấm nút thông qua các vấn đề về tài chính ngân sách”.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên) cho rằng: Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu với thế giới, muốn có kinh tế vững, đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước cần những gương mặt am hiểu, nhiều kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn. Chia sẻ về cá nhân Ủy viên Bộ Chính trị Vương Đình Huệ, ĐB Đinh Văn Nhã nhận xét: Đồng chí Vương Đình Huệ là lãnh đạo đã dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, là người có học hàm, học vị giáo sư - tiến sỹ về lĩnh vực kinh tế..., có tầm nhìn, tư duy chiến lược, có năng lực cụ thể hoá và lãnh đạo, tin tưởng rằng đồng chí Vương Đình Huệ có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phát triển mới.