Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ban Kinh tài -Trung ương Cục Miền Nam

Thanh Sơn

Nhân Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), ngày 27/7, đại diện các cơ quan Bộ Tài chính tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức dâng hoa và thắp hương tại Nhà Tưởng niệm liệt sỹ Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam.

Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Ảnh TS
Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Ảnh TS

Để tỏ lòng biết ơn và tri ân tới các anh hùng liệt sỹ, ngày 27/7, Đại diện các cơ quan Bộ Tài chính tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức dâng hoa và thắp hương tại Nhà Tưởng niệm liệt sỹ Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam thuộc khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Được biết, Ban Kinh tài - Trung ương Cục Miền Nam được thành lập vào tháng 10/1961 tại Mã Đà - thuộc Chiến khu D sau Hội nghị lần thứ nhất của Trung ương Cục, thay thế cho Ban Kinh tài Xứ ủy Nam Bộ. Là cơ quan tham mưu cho Trung ương Cục trên lĩnh vực knh tế - tài chính.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và Trung ương Cục, các cán bộ chiến sĩ đội quân đặc biệt này mang các bí số B29 (Trung ương - TW), C32 (bộ phận kho quỹ của Ban kinh tài thuộc Trung ương Cục) và B6 (Ban tài chính đặc biệt với các phiên hiệu: B68, D270, N2683…)

Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ban Kinh tài -Trung ương Cục Miền Nam - Ảnh 1
Đoàn đại diện các cơ quan Bộ Tài chính tại TP. Hồ Chí Minh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam. Ảnh TS

Ban Kinh tài đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trong bom đạn cũng như sự kiểm soát gắt gao của địch để chi viện cho chiến trường. Đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng kinh tế tài chính kháng chiến ngày một vững mạnh, bảo vệ phát triển sản xuất vùng giải phóng. Tiếp nhận chi viện kinh tế - tài chính từ hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam, góp phần xây dựng hậu cần tại chỗ cho cách mạng miền Nam. Đảm bảo tài chính, hàng hóa kịp thời cho cuộc đấu tranh quân sự, chính trị của các lực lượng ở các chiến trường Nam Bộ và Nam Trung Bộ, từ đó góp phần quyết định vào thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Vì lý do hoạt động bí mật, lại đi trong rừng núi hiểm trở nên nhiều đoàn cán bộ Ban Kinh tài bị địch phục kích, hy sinh nhiều nơi trên đất nước, thậm chí cả trên đất Campuchia và nước bạn Lào. Hiện nay, phần lớn cán bộ kinh tài hy sinh đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Trong tổng số 144 liệt sỹ tại Nghĩa trang Tân Biên, Tây Ninh chỉ có 9 người là có hài cốt, phần lớn số còn lại chỉ là mộ gió.

Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Ban Kinh tài -Trung ương Cục Miền Nam - Ảnh 2
Những nén tâm nhang thành kính trước anh linh các anh hùng liệt sỹ Ban Kinh tài. Ảnh: TS

Với truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam, trong nhiều năm qua, Bộ Tài chính đã có những hoạt động thiết thực “đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ; các gia đình thân nhân liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc vận động để đóng góp xây dựng, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ quốc gia được cán bộ toàn ngành hưởng ứng. Các hoạt động này đã góp phần tạo nên truyền thống tốt đẹp trong toàn ngành Tài chính.