Đằng sau động thái Trung Quốc rút giàn khoan

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu cao tương đương tòa nhà 40 tầng ra khỏi vùng lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam trước thời hạn. Bắc Kinh cho biết nguyên nhân là do khu vực đã đến mùa mưa bão.

Đằng sau động thái Trung Quốc rút giàn khoan
Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu cao tương đương tòa nhà 40 tầng ra khỏi vùng lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam trước thời hạn. Nguồn: internet

GS. Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, một chuyên gia về Biển Đông cho rằng, đây là cách Trung Quốc giảm căng thẳng mà vẫn “giữ được thể diện”.

Quyết định thu hồi của giàn khoan trùng hợp với chuyến thăm của Đô đốc Jonathan Greenert W., Tham mưu trưởng Hải Quân Hoa Kỳ đến Trung Quốc trong tuần này để hội đàm với Đô đốc Wu Shengli, Tư lệnh hải quân Trung Quốc. Nhiều người băn khoăn, việc Trung Quốc lên kế hoạch rút giàn khoan và nghị quyết của Thượng viện Mỹ chỉ là trùng hợp hay Trung Quốc phải chịu áp lực trước sức ép từ phía Mỹ.

Trước đây, Trung Quốc thông báo sẽ ngưng hoạt động giàn khoan vào ngày 15/8. Bắc Kinh việc cớ là tránh bão, song trên thực tế, giàn khoan nước sâu như vậy đã được thiết kế để chống mọi loại bão tố dù có mạnh hơn bão Thần Sấm vừa tàn phá Philippines.

Mặt khác, Trung Quốc lại nói đã hoàn thành kế hoạch thăm dò và tìm thấy có nguyên liệu ở dưới thềm lục địa, nên kéo giàn khoan ra để phân tích các dữ liệu đã thu thập được, hầu chuẩn bị giai đoạn kế tiếp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quốc tế khẳng định, khu vực này không có nguyên liệu, nếu có thì trữ lượng cũng không đáng khai thác, và Trung Quốc hiển nhiên phải biết trước về điều này, nhưng vẫn đem đặt giàn khoan vào đó.

Có thể thấy, việc Bắc Kinh triển khai giàn khoan thăm dò do nhu cầu về nhiên liệu hay vì địa chính trị thì cũng không rõ ràng. Dư luận thế giới vẫn công nhận rằng, Bắc Kinh chỉ nhằm xác định chủ quyền bất hợp pháp của họ trên vùng lãnh hải thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Tổng hợp từ các nguồn

http://www.washingtonpost.com/world/china-withdraws-oil-rig-from-waters-disputed-with-vietnam-but-warns-it-could-return/2014/07/16/51f584a0-6128-4cd4-bad0-cb547907be30_story.html

http://abcnews.go.com/International/wireStory/china-ends-drilling-operations-disputed-sea-24576416