Đáp ứng những vấn đề ưu tiên của Việt Nam trong cải cách và phát triển

PV.

Ngày 6/11, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp cùng các bộ, ngành Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) – Dự án do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ hỗ trợ thực hiện tại Việt Nam.

GIG là dự án do USAID tài trợ nhằm nâng cao năng lực cho Chính phủ Việt Nam cải thiện quy trình hoạch định chính sách thông qua việc tăng cường nguồn thông tin, tăng cường sự tham gia của người dân, minh bạch hóa và trách nhiệm giải trình hiệu quả hơn để tiến tới phát triển toàn diện.

Dự án được thực hiện bởi: 06 cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam là Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan của Quốc Hội cùng 08 cơ quan đối tác khác. Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản, quản lý và điều phối thực hiện Dự án.

Đánh giá sau 5 năm triển khai, từ năm 2014 đến nay, Dự án GIG đã cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật theo nhiều hình thức để tham gia cùng với các cơ quan đối tác của Việt Nam trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và quy trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả của hệ thống pháp luật; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước; Tăng cường sự tham gia toàn diện của các nhóm đối tượng, trong đó chú trọng vào một số nhóm yếu thế trong xã hội, bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ.

Với phương pháp tiếp cận thực tế, thông qua các số liệu, bằng chứng thực tiễn và áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, quá trình thực hiện dự án đã chú trọng đến các hoạt động tham vấn, thúc đẩy sự hợp tác, kết nối giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, trường đại học, đơn vị truyền thông và các đơn vị khác từ cấp trung ương đến địa phương.

Các bộ, ngành và các cơ quan đối tác của Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp, hợp tác cũng như kết quả tích cực đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án nhằm đáp ứng được với những vấn đề ưu tiên của Việt Nam trong cải cách và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.