Dấu ấn một Chính phủ quyết liệt, khẩn trương hành động

PV.

Sáng 28/07/2016, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín với tỉ lệ tán thành cao.

Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Quốc hội và cử tri cả nước.
Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Quốc hội và cử tri cả nước.

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng công bố kết quả danh sách Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các thành viên Chính phủ, đông đảo nhân dân bày tỏ sự phấn chấn, hào hứng chào đón sự kiện này.

Tại Quốc hội, trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào tập thể Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ tiếp tục có tư duy đổi mới mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt để đưa đất nước vượt qua những khó khăn nội tại và những thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế.

Cách đây hơn 3 tháng, ngày 7/4/2016, sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã long trọng tuyên thệ trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước. Đến nay, qua hơn chín mươi ngày hoạt động, tuy không phải là quãng thời gian dài nhưng đã đủ để thấy bản lĩnh của Thủ tướng và tập thể Chính phủ trong việc “bắt mạch” được tình hình, nói đi đôi với làm, hành động theo đúng những gì đã cam kết, quyết tâm xây dựng “Chính phủ trong sạch, liêm chính, Chính phủ hiệu quả, Chính phủ làm gương cho xã hội về nói đi đôi với làm…”.

Đổi mới điều hành của Chính phủ ngày càng sáng lên những tư duy mới và hành động mới. Ba tháng đầu của Chính phủ mới đã đưa lại những tín hiệu đáng mừng về hoạt động của một Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ...

Có thể nói, quyết liệt, khẩn trương, hành động đó là những dấu ấn dễ cảm nhận nhất ở Chính phủ hiện nay. Sự quyết liệt, khẩn trương đó thể hiện rõ ở phát ngôn, ở hành động của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng...

Báo chí rất ấn tượng với những chỉ đạo mang đầy sự quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng Chính phủ để lại những ấn tượng sâu sắc về phong cách quyết liệt, khẩn trương trong công việc. Có thể điểm lại một số phát ngôn ấn tượng trong chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng thời gian qua.

“Không để có thêm các giấy phép con, các điều kiện gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư mới sáng 25/4/2016.

“Chính phủ nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ”, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, minh bạch, hiệu quả; nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

“Cán bộ nào nhũng nhiễu trong việc này thì lập tức thay thế và xử lý vi phạm” – đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về yêu cầu tập trung đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong nửa cuối năm 2016 khi phát biểu tại hội nghị của ngành Kế hoạch - Đầu tư mới đây.

Không để lợi ích nhóm can thiệp việc thu, chi ngân sách” - tại hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính với các địa phương tổ chức sáng ngày 2/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định “Phải tăng cường kỷ luật, đạo đức công vụ để các bộ phận phối hợp tốt trong điều hành ngân sách. Chính sách thu, chi không được để lợi ích nhóm can thiệp…”.

Không thu hút đầu tư bằng mọi giá”. Tại Hội nghị của ngành Kế hoạch - Đầu tư tổ chức ngày 16/7 tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chúng ta không thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng mọi giá mà phải chọn lọc các dự án để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế, dự án có công nghệ tốt, giải quyết việc việc làm, tăng thu nhập cho người dân” và “phải có những bước thu hút đầu tư ở trình độ cao hơn để không xảy ra tình trạng một đất nước 2 nền kinh tế, một bên là các doanh nghiệp FDI và một bên là DN trong nước”.

Phải kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ làm sai, bồi thường thỏa đáng cho dân rồi mới tính đến chuyện giải tỏa, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh điều này khi chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương một số tỉnh phía Nam để xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài (ngày 13/7).

Không bắt dân làm “con tin” của doanh nghiệp và chính quyền”, đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội về công tác cải cách hành chính (chiều 14/7).

Quyền lợi người dân là trên hết khi phát triển đường cao tốc”, đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra khi đi kiểm tra công trường xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng, ngày 15/7.

Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra những quan điểm trên tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành Tài nguyên và môi trường diễn ra sáng 18/7 tại Hà Nội.

Đất nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh này, điều quan trọng nhất mà người dân và cả xã hội mong chờ ở Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ chính là sự khẩn trương, quyết liệt trong cải cách, hết lòng vì dân hành động.

Một vài trích dẫn qua phát ngôn và hành động của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng góp phần làm rõ thêm những công việc của Lãnh đạo và tập thể Chính phủ đang thực hiện. Với những gì Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ đã nói và làm trong thời gian qua, người dân có cơ sở tin tưởng vào một Chính phủ kiến tạo và phục vụ, hiểu dân và vì dân hành động.

Chúng ta không thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài bằng mọi giá mà phải chọn lọc các dự án để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu kinh tế, dự án có công nghệ tốt, giải quyết việc việc làm, tăng thu nhập cho người dân…” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.