Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước

PV.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Quyết định số 2309/QĐ-TTg về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 được ban hành ngày 29/11/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại Quyết định số 2309/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, dự toán chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước bố trí cho các dự án thuộc danh mục dự kiến bố trí trong trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 đã có đầy đủ quyết định đầu tư, ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết dở dang.

Bên cạnh đó, dự toán chi bố trí hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; bố trí vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31/12/2014 chưa bố trí nguồn để thanh toán. Không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến ngày 30/9/2016 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan.

Đối với dự toán chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách địa phương, sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự ưu tiên nêu trên, nếu còn nguồn mới xem xét bố trí vốn cho các dự án khởi công mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Quyết định số 2309/QĐ-TTg nêu rõ, bố trí chi thường xuyên đảm bảo các chế độ chính sách cho con người, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng được giao. Thực hiện triệt để tiết kiệm, giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, hạn chế mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền; khuyến khích mở rộng việc thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước; Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thực sự cần thiết và cân đối được nguồn bảo đảm.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đẩy nhanh việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công gắn với lộ trình thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công, trên cơ sở đó, giảm mức hỗ trợ trực tiếp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, dành nguồn để tăng chi hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng chính sách, tạo nguồn cải cách tiền lương và hỗ trợ mua sắm sửa chữa cho các đơn vị sự nghiệp công để nâng cao chất lượng dịch vụ.