Đẩy mạnh hợp tác công – tư trong quản lý rủi ro thiên tai

PV.

(Tài chính) Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục và Phát triển tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai (QLRRTT) cho khối doanh nghiệp” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy các hoạt động xây dựng năng lực QLRRTT cho doanh nghiệp để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ cùng thảo luận về các phương pháp tiếp cận để duy trì và mở rộng hoạt động đào tạo cho khối doanh nghiệp; lồng ghép vào các hoạt động đào tạo, chương trình truyền thông của quốc gia cũng như các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Phúc, giám đốc Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ Thiên tai cho hay: “Luật phòng, chống thiên tai đã được thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/5/2014, trong đó nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các tổ chức kinh tế, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các tổ chức kinh tế trong công tác phòng, chống thiên tai. Luật phòng, chống thiên tai sẽ thúc đẩy việc phòng ngừa và ứng phó với thiên tai trong doanh nghiệp”.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hàng năm phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai với tần suất ngày càng tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Tính trung bình trong 20 năm qua, Việt Nam mất từ 1-1,5% tổng giá trị sản phẩm quốc nội (dựa vào sức mua tương đương). “Thiệt hại về người do thiên tai ở Việt Nam giảm 8% so với 5 năm trước nhưng thiệt hại về kinh tế lại có xu hướng tăng lên, trong đó nguyên nhân đáng kể là khối sản xuất kinh doanh chưa quan tâm đầy đủ cho việc phòng, tránh, thích nghi với thiên tai”, UNDP đánh giá.

Nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với tình hình trên, từ tháng 4/2011, Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa kỳ (USAID) đã tài trợ 1.000.000 USD thông qua Quỹ Châu Á (TAF) để Việt nam thực hiện dự án “Đẩy mạnh hợp tác công – tư trong QLRRTT và tăng khả năng chống chịu của cộng đồng tại Việt Nam”. Đến nay, dự án đã đào tạo được khoảng 100 giảng viên nguồn và tổ chức 30 khoá tập huấn về QLRRTT cho gần 1000 doanh nghiệp; nhiều hội thảo, toạ đàm và đối thoại cả ở cấp vùng và cấp quốc gia đã được tiến hành. Dự án đã xây dựng và xuất bản được 11 ấn phẩm về QLRRTT cho các doanh nghiệp Việt Nam; phát sóng 13 phóng sự trên VTV1, xây dựng website www.ungphothientai.com cung cấp thông tin về QLRRTT cho cộng đồng doanh nghiệp với hàng chục nghìn lượt đọc.

Trong thời gian tới, hoạt động dự án sẽ được nhân rộng sang các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế, cũng như nghiên cứu khả năng lồng ghép nội dung QLRRTT vào các chương trình đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp, các chương trình liên quan đến quản trị doanh nghiệp và quản lý môi trường của các trường đại học và cao đẳng Việt Nam.