Đẩy mạnh hợp tác Hải quan Việt Nam - Nhật Bản

Báo Hải quan

Sáng 7-11, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã có buổi tiếp và làm việc với tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Mitsutaka Inagaki.

Đẩy mạnh hợp tác Hải quan Việt Nam - Nhật Bản
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc (phải) và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Mitsutaka Inagaki.

Tại buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh, mới chỉ sau hơn 2 tháng đảm nhận vị trí Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản nhưng ngài Mitsutaka Inagaki đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Hải quan Việt Nam là thể hiện sự quan tâm rất lớn của ngài Tổng cục trưởng đối với Hải quan Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ và Hải quan Nhật Bản đối với Hải quan Việt Nam, đặc biệt là trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa thông qua những giúp đỡ, hỗ trợ hết sức thiết thực, hiệu quả mà ví dụ tiêu biểu chính là việc giúp Việt Nam thực hiện Hệ thống thông quan tự động và Hệ thống thông tin tình báo (VNACCS/VCIS).

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản Mitsutaka Inagak cho biết, dù có sự thay đổi trong vị trí lãnh đạo cao nhất của Hải quan Nhật Bản (ông Mitsutaka Inaga đảm nhiệm vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nhật Bản từ tháng 8-2012) nhưng kế hoạch thực hiện VNACCS/VCIS và các hỗ trợ khác của Hải quan Nhật Bản đối với Việt Nam không có gì thay đổi.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Hải quan hai nước cũng trao đổi và chia sẻ những khó khăn liên quan đến nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, biến động hiện nay.

Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagak cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa xuất hiện những dấu hiệu lạc quan cho thấy việc Hải quan Nhật Bản có thể hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2012 này.

Theo ông Mitsutaka Inagak, nếu nền kinh tế Nhật Bản và thế giới không phục hồi sẽ dẫn đến không có nguồn thu và Hải quan Nhật Bản vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách thời gian tới.

Chia sẻ điều này, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cho biết, ngay từ thời điểm đầu năm 2012, lãnh đạo Tổng cục Hải quan Việt Nam đã nhận thấy những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Chính vì vậy, Hải quan Việt Nam đã dốc sức và dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Tuy nhiên, thực tế khách quan khó khăn đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thu ngân sách của Hải quan Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc dẫn chứng tại 2 nguồn thu lớn của Hải quan Việt Nam là xăng dầu và ô tô trong 10 tháng qua đã giảm thu đến 24.000 tỉ đồng so với dự kiến ban đầu (trong đó xăng dầu giảm khoảng 11.000 tỉ đồng, ô tô giảm khoảng 13.000 tỉ đồng).

* Sau buổi tiếp, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagak đã tham dự và chỉ đạo tại buổi làm việc toàn thể của nhóm làm việc VNACCS/VCIS.

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagak đánh giá cao tinh thần và quyết tâm của nhóm làm việc trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến Dự án VNACCS/VCIS. Hai Tổng cục trưởng khẳng định, việc thực hiện thành công VNACCS/VCIS không chỉ phục vụ đắc lực cho hoạt động của cơ quan Hải quan mà còn có tác động rất lớn đến người dân, doanh nghiệp 2 nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagak khẳng định lãnh đạo Hải quan hai nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án VNACCS/VCIS tại Việt Nam được thực hiện thành công.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Tùng- Cục trưởng Cục CNTT& Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) kiêm Phó Giám đốc Dự án VNACCS/VCIS, đã báo cáo với lãnh đạo Hải quan hai nước về tiến độ thực hiện Dự án.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, đến nay, Dự án Hệ thống thông quan tự động (VNACCS) vừa hoàn thành thiết kế chi tiết, Hệ thống thông tin tình báo (VCIS) cũng cơ bản hoàn thành thiết kế chi tiết. Đặc biệt, Hải quan Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng tiến hàng trao đổi và đi đến thống nhất việc kết nối giữa VNACCS/VCIS với công thông tin Hải quan một cửa quốc gia (NSW).

Sau khi hoàn thành thiết kế chi tiết, từ nay đến giữa năm 2013, các nhóm chuyên gia sẽ hoàn thành các tài liệu hướng dẫn, tổ chức đào tạo, tập huấn cho CBCC hải quan và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc và Tổng cục trưởng Mitsutaka Inagak tái khẳng định nỗ lực, quyết tâm và việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công Dự án VNACCS/VCIS theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đặt ra.

Theo chương trình, buổi chiều và tối ngày 7-11, lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ có buổi tiếp xã giao và làm việc với Tổng cục trưởng Hải quan Nhật Bản Mitsutaka Inagak.