Đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư hai chiều Việt Nam - Australia

PV. (Tổng hợp)

Nhận lời mời của Chính phủ Australia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm và làm việc tại Australia từ ngày 23-25/7.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 24/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ trưởng Ngân khố Liên bang Australia Scott Morrison, tiếp Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nội các, môi trường và di sản bang New South Wales, Gabrielle Upton, dự và phát biểu khai mạc tại Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam-Australia và tiếp Chủ tịch Hiệp hội Các nhà nhập khẩu thủy sản Australia (SIAA) cùng một số doanh nghiệp hàng đầu của Australia.
Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison, hai nhà lãnh đạo cho rằng, quan hệ hai nước đang ở thời điểm rất tốt đẹp, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư hai chiều ngày càng được đẩy mạnh.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison. Ảnh: VGP

Hai nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia đã thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ, với việc ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ vào năm 2012 và nhất trí sớm hoàn tất thảo luận để ký kết Bản ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn mới từ nay đến năm 2020, nhằm tăng cường hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính-ngân sách.
Tại cuộc gặp với Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nội các, môi trường và di sản bang New South Wales Gabrielle Upton, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp tích cực của bang New South Wales đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam-Australia.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nội các, môi trường và di sản bang New South Wales Gabrielle Upton. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nội các, môi trường và di sản bang New South Wales Gabrielle Upton. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn với tiềm lực công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, dịch vụ hàng đầu thế giới, bang New South Wales sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, trở thành địa phương đi đầu thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có cuộc tiếp xúc và gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp Australia trong các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, giáo dục, khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và đồng hành cùng các doanh nghiệp Australia để hoạt động lâu dài và ổn định tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp Australia trong các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, giáo dục, khoa học công nghệ. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp Australia trong các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, giáo dục, khoa học công nghệ. Ảnh: VGP

Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Australia mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, năng lượng, cơ sở hạ tầng (theo hình thức PPP), viễn thông, dịch vụ-giáo dục-du lịch, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, khoáng sản...
Cùng ngày, tại thành phố Sydney, Australia, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo một số bộ, ngành đã tiếp các doanh nghiệp của Australia đang và chuẩn bị tổ chức hoạt động tại Việt Nam.
  Phó thủ tướng và lãnh đạo một số bộ, ngành đã tiếp các doanh nghiệp của Australia đang và chuẩn bị tổ chức hoạt động tại Việt Nam tại Sydney. Ảnh: Nhật Lâm

Phó Thủ tướng và lãnh đạo một số bộ, ngành đã tiếp các doanh nghiệp của Australia đang và chuẩn bị tổ chức hoạt động tại Việt Nam tại Sydney. Ảnh: Nhật Lâm

Tại buổi tiếp, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Australia như: Công ty Chế biến lương thực và Kinh doanh ngành gạo lớn nhất thế giới Sunrice, Công ty Bia Carlton&United Breweries (CBU), Công ty Công nghệ Kinessis Bruce Taper đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam ngày một cải thiện và mong muốn được hợp tác, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng có buổi tiếp Hiệp hội Các nhà nhập khẩu thủy sản Australia (SIAA). Phó Thủ tướng đánh giá kim ngạch xuất nhập khẩu thuỷ sản giữa hai bên có tăng trưởng khá trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn Hiệp hội có tiếng nói ủng hộ Việt Nam trong xuất khẩu tôm nguyên con vào thị trường Australia.