Nâng cao hạ tầng CNTT-TT:

Đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử tại Việt Nam.

Ái Vân

(Tài chính) Trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã dành ưu tiên và chủ động thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam. Lĩnh vực CNTT đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia bởi tiềm năng to lớn góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng cũng như cơ sở hạ tầng và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước .

Một mô hình ứng dụng Chính phủ điện tử. Nguồn: Internet
Một mô hình ứng dụng Chính phủ điện tử. Nguồn: Internet

Tháng 5/2014, Viện Chính phủ điện tử (CPĐT) tại Đại học Waseda Tokyo phối hợp với Học viện Quốc tế CIO đã công bố kết quả của cuộc khảo sát xếp hạng CPĐT năm 2014. Việt Nam xếp hạng 34 trên 61 quốc gia, tăng 3 bậc so với 2013.

Trong khối kinh tế APEC và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 13; tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5 sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Đây là kết quả có được sau khi đánh giá hệ thống CPĐT tại các quốc gia trên 9 tiêu chí: cơ sở hạ tầng mạng; hiệu quả quản lý; ứng dụng dịch vụ trực tuyến; cổng thông tin ĐTCP; Giám đốc CNTT trong Chính phủ; các hoạt động đẩy mạnh CPĐT; hỗ trợ trực tuyến ; Chính phủ mở và an ninh mạng.

Theo báo cáo bảo mật thông tin của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), trong năm 2013, Việt Nam đứng thứ 81/161 về chỉ số phát triển CNTT-TT (ICT Development Index). So với các nước khác ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 4 chỉ sau Malaysia, Brunei và Singapore; đứng thứ 12 trên tổng số 27 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việc nâng cao hạ tầng CNTT-TT đã góp phần đẩy mạnh phát triển CPĐT tại Việt Nam.

Quá trình triển khai phát triển dịch vụ công thông minh đã có những bước tiến trong nửa đầu năm 2014, điển hình là việc Công an Thành phố Hà Nội thử nghiệm cấp hộ chiếu online từ tháng 3/2014. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ đăng ký đã tăng từ 30% tháng đầu tiên lên đến gần 70% trong tháng 6/2014.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 958/QĐ-BTC ngày 08/05/2014 về kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu (CSDL) liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 tại Bộ Tài chính.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm hệ thống hóa đầy đủ, chính xác các TTHC có liên quan đến giấy tờ công dân, CSDL liên quan đến dân cư trong phạm vi quản lý của Bộ Tài chính. Bộ cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc hệ thống, quản lý và sử dụng CSDL liên quan đến dân cư, bảo đảm đến năm 2020, TTHC sẽ được giải quyết thông qua khai thác thông tin trực tuyến về công dân trên CSDL quốc gia.

 Diễn đàn Chính phủ điện tử 2014

Ngày 16/7, tại Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng, Sở TT& TT Đà Nẵng sẽ phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển CPĐT: Hạ tầng thông minh, hành chính hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

Nội dung buổi hội thảo xoay quanh các vấn đề liên kết, hỗ trợ phát triển CPĐT tại các vùng miền, những khó khăn trong việc kết nối hạ tầng thông tin tại địa phương và Trung ương, đề xuất giải pháp phát triển CPĐT trong giai đoạn 2015 - 2020; Thực trạng phát triển CPĐT tại Đà Nẵng và khả năng liên kết phát triển chính quyền điện tử tại khu vực; Giải pháp nâng cao tính mở và minh bạch hóa cho CPĐT, quản trị hạ tầng thông tin cho khối Chính phủ, xây dựng hạ tầng và phát triển dịch vụ điện toán đám mây trên nền tảng mã nguồn mở.

Bên cạnh hội thảo chuyên đề, khu vực triển lãm sẽ cung cấp cho khách tham dự những trải nghiệm về các giải pháp công nghệ hiện đại, tối ưu như: Máy khắc thẻ công nghiệp bằng laser , Giải pháp Trung tâm dữ liệu FlexPod, Giải pháp phần mềm hội nghị, Giải pháp Truyền hình hội nghi; Thiết bị đầu cuối cầm tay phục vụ xác thực danh tính  trên di động, Thiết bị Hộ chiếu điện tử di động…