Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV

Minh Hà

Ngay sau khi Quốc hội công bố Nghị quyết về Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ngày 22/5/2016), Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 51-CT/TW, công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa mới và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được tích cực triển khai thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh minh họa.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh minh họa.

Đồng loạt tuyên truyền về bầu cử

Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền trên báo chí về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho hàng trăm phóng viên, biên tập viên của báo và đài phát thanh truyền hình thuộc các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên; các tỉnh phía Nam và khu vực các tỉnh phía Bắc từ Thừa Thiên-Huế trở ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ vậy, Đoàn Khối cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Văn phòng Quốc hội, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt Chuyên đề “Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”…

Điều đáng nói, thông qua các hội nghị tập huấn, thông tin tuyên truyền này đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho chính người trực tiếp tham gia tuyên truyền trên báo, đài về công tác này. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cử tri cả nước thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình vào ngày 22/5.

Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Nguyễn Quốc Thắng cho biết: “Mỗi tờ báo có một cách đề cập. Báo Đại biểu Nhân dân mời những chuyên gia sâu trong lĩnh vực bầu cử của Ủy ban Pháp luật, Mặt trận Tổ quốc và những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bầu cử từ những năm trước. Đó là những mảng mà chúng tôi đề cập tới, làm sao cho những vấn đề trong tiến trình ứng cử, Hiệp thương đúng luật và truyền đạt thông điệp rõ ràng, mạch lạc đến cử tri. Qua đó, người dân thấy được các cơ quan bầu cử thực hiện nghiêm chỉnh quy định, quy trình của pháp luật và người ứng cử thấy được quy trình bầu cử được tiến hành rõ ràng, công khai, dân chủ”.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Tòng Thị Phóng cho biết: Đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần được tăng cường, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân. Do đó, phải làm cho người dân nắm được Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, đặc biệt, công tác tuyên truyền phải bình đẳng, khích lệ và động viên.

Nhìn chung, càng đến gần ngày bầu cử, công tác tuyên truyền ở các phường, xã, quận, huyện ở các địa phương trên cả nước cần phải được đẩy mạnh, để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thấy được vai trò và trách nhiệm khi cầm lá phiếu lựa chọn ra những đại biểu có đức, có tài đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân.

Nhiều hình thức tuyên truyền về bầu cử

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đảm bảo nguyên tắc toàn diện, bình đẳng với các ứng cử viên, vừa phải góp phần vận động khích lệ được toàn dân tham gia hưởng ứng bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đến nay, công tác bầu cử đã được triển khai sâu rộng tại các đại phương trên cả nước với nhiều hình thức phong phú, sinh động, công tác tuyên truyền đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử, bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử.

Nổi bật là, vào những ngày này, chúng ta đi bất kỳ đây trên khắp các ngả đường, từ đường làng, ngõ xóm đến các khu dân cư đều rực rỡ màu cờ và băng-rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ cổ động trực quan cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Điểm niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên được đặt tại những công trình sinh hoạt văn hoá cộng đồng, khu vực đông người qua lại và được trang trí bắt mắt để thu hút sự quan tâm của cử tri.

Theo khảo sát, trong những ngày này, tại các quận Hà Đông, Tây Hồ, Cầu Giấy, huyện Gia Lâm, huyện Phú Xuyên… của Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh, treo băng – rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ và thực hiện tuyên truyền trên loa về công tác bầu cử đều đặn hàng ngày.

Không chỉ tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, một số địa phương còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành phối hợp tổ chức giới thiệu, giải đáp những thắc mắc liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tới bí thư các chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng các ban bầu cử.

Từ nay đến ngày bầu cử, tại các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị tập huấn cho các cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, cán bộ tổ dân phố, làm sao tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo người dân về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 để người dân biết để cập nhật thông tin./.