Định hướng hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) “Ổn định kinh tế vĩ mô, quản lý đầu tư công và quản lý nợ công” là những định hướng quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian tới. Đây là nội dung quan trọng được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch JICA, ông Akihiko Tanaka trao đổi tại buổi làm việc chiều ngày 26/8/2013 tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn JICA tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Định hướng hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA Nhật Bản
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính có đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Văn phòng Bộ và Vụ Hợp tác quốc tế; về phía JICA có Tân Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, ông Mutsuya Mori, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện một số đơn vị thuộc JICA; và đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn chuyến thăm và làm việc với cơ quan Bộ Tài chính của Chủ tịch JICA, ông Akihiko Tanaka. Đồng thời, Bộ trưởng chúc mừng ông Mutsuya Mori giữ cương vị Trưởng đại diện mới của JICA tại Việt Nam và mong muốn, với vai trò người đứng đầu Văn phòng đại diện sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam một cách hiệu quả.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Nhật Bản  đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và nguồn vốn của JICA trong phát triển cơ sở hạ tầng nói riêng trong thời gian qua. Bộ trưởng bày tỏ quan tâm tới các điều kiện vay mới ODA. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật xem xét một số nội dung quan trọng như: Tiếp tục tăng hạn mức vay theo hình thức hỗ trợ ngân sách trực tiếp trong tổng số vốn cam kết Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam hàng năm; đánh giá cao chất lượng nhà thầu, tư vấn Nhật Bản; đề nghị phía Nhật tiếp tục tăng cường công tác quản lý dự án.

Đối với lĩnh vực quản lý tài chính công, Bộ trưởng khẳng định, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA không hoàn lại hàng đầu cho Bộ Tài chính, sự trợ giúp của Nhật Bản là một trong những nguồn tài trợ lớn nhất và sớm nhất cho Bộ Tài chính, đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong triển khai chương trình cải cách quản lý tài chính công cũng như trong việc nâng cao năng lực của Bộ Tài chính. Bộ đảm bảo sẽ làm tốt công tác điều phối các nguồn tài trợ quốc tế để phục vụ cho chương trình cải cách quản lý tài chính công một cách hiệu quả nhất.

Định hướng hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA Nhật Bản - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác JICA. Nguồn: mof.gov.vn

Về lĩnh vực đầu tư công, đặc biệt là lĩnh vực cải cách tài chính doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của JICA trong thời gian qua trong hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn Bộ Tài chính gấp rút triển khai thực hiện Đề án Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước.

Đề cập đến định hướng hợp tác trong tương lai, trong kế hoạch 5 năm 2011-2015 và Chiến lược 2011-2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển nguồn nhân lực. Để giúp Chính phủ triển khai kế hoạch, nhiệm vụ của Bộ Tài chính trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Tài chính trân trọng cảm ơn JICA ủng hộ xây dựng chương trình hợp tác 2012-2015 giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA, đặc biệt là nội dung trọng tâm hỗ trợ trong 3 vấn đề: Thứ nhất, ổn định kinh tế vĩ mô; Thứ hai, quản lý đầu tư công; Thứ ba, quản lý nợ công.

Chủ tịch JICA, ông Akihiko Tanaka đánh giá cao sự tiếp nhận và sử dụng nguồn vốn vay ODA từ phía Chính phủ Nhật Bản của Việt Nam. Chủ tịch trân trọng cảm ơn những nội dung được Bộ trưởng thông tin về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong tiến trình phát triển kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hai năm qua, tiến độ trong việc triển khai các dự án đã và đang sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản cũng như những khó khăn trong triển khai dự án của phía Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, hai bên cần phải phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ một số dự án sử dụng vốn vay ODA. Bộ Tài chính sẽ xem xét sửa đổi nhiều chế độ, chính sách  nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư và thực hiện tốt các cam kết quốc tế ASEAN, WTO… Từ đó, nâng quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA lên một tầm cao mới.