Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần nhiều cuộc đối thoại thẳng thắn

Bùi Dương

Đó là quan điểm của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Ban điều hành Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) sáng 10/4, tại Văn phòng Chính phủ.

“Bộ tiêu chí xếp hạng phát triển bền vững” cần sớm được ban hành để cộng đồng doanh nghiệp có thể làm theo.
“Bộ tiêu chí xếp hạng phát triển bền vững” cần sớm được ban hành để cộng đồng doanh nghiệp có thể làm theo.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trên tinh thần xây dựng để tạo chuyển biến tích cực và để doanh nghiệp (DN) phát triển cần hình thành mạng lưới phát triển bền vững rộng khắp với sự tham gia của các hiệp hội DN, ngành nghề trên cả nước.

Nhấn mạnh đến những cơ hội và thách thức đến từ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng cho rằng, phải có những hành động để nhận thức đúng, thiết thực về khái niệm này bằng những chủ đề cụ thể đối với từng cơ quan, DN, cá nhân… sao cho mọi người đều dễ hiểu, dễ thấy. Đây cũng là một nội dung quan trọng của Diễn đàn phát triển bền vững sắp tới do VCCI phối hợp tổ chức với các bộ ngành, tổ chức quốc tế.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VBCSD cho biết, trong năm 2017, Hội đồng đã tổ chức thành công đại hội, với sự tham gia của hơn 100 DN lớn trong và ngoài nước cam kết mạnh mẽ trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí xếp hạng phát triển bền vững được chỉnh sửa, giảm mức độ phức tạp để các DN vừa và nhỏ, thậm chí DN siêu nhỏ có thể làm theo.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, giải pháp được đưa ra cần phát huy hơn nữa vai trò của hơn 400 hiệp hội thành viên của VCCI, hiệp hội DN ở 63 tỉnh thành và hàng trăm hiệp hội DN chuyên ngành. Đây sẽ là cơ sở để hình thành lên mạng lưới DN phát triển bền vững rộng khắp cả nước. Mỗi DN được công nhận đạt chuẩn phát triển bền vững sẽ trở thành thành viên của mạng lưới này. Vấn đề là cần phải tiếp tục đơn giản hoá bộ chỉ số phát triển bền vững để các hiệp hội, DN, nhất là DN nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ có thể áp dụng xây dựng mô hình phát triển bền vững.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện một số DN đã đưa ra những ý kiến, trao đổi về các vấn đề liên quan đến tăng cường nhận thức của DN về những thách thức hiện hữu trong phát triển bền vững; những cơ hội từ mô hình kinh tế tuần hoàn; nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối và chia sẻ dữ liệu trong kỷ nguyên số…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện Việt Nam còn khoảng 40% lao động làm việc ở khu vực nông nghiệp, trong khi các nước phát triển chỉ là 5-10%. Để giảm tỉ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam cần có thêm nhiều nhà máy, nhiều DN hơn nữa. Muốn vậy phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể tham gia kinh doanh. Đây là trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là của cộng đồng DN.

“Chúng ta cần có nhiều cuộc đối thoại thường xuyên, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng để tạo chuyển biến tích cực. Trong số DN phát triển thêm, cần khuyến khích các DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, sử dụng ít năng lượng, không làm ô nhiễm môi trường, có trách nhiệm xã hội… để mọi người dân được thụ hưởng thành quả phát triển” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.