Đối thoại với doanh nghiệp về thuế và hải quan

phượng diễm

(Tài chính) Ngày 27/9/2012, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp phía Bắc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan. Hội nghị phía Nam sẽ được tổ chức vào ngày 04/10/2012 tại TP.Hồ Chí Minh.

Đối thoại với doanh nghiệp về thuế và hải quan
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại buổi đối thoại với doanh nghiệp

Đây là hoạt động thường niên kể từ năm 2004 nhằm giúp Bộ Tài chính trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thực thi pháp luật thuế, hải quan.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc và đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các hiệp hội ngành hàng cùng 500 doanh nghiệp phía Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tổng kết, sau hội nghị đối thoại với doanh nghiệp năm 2011, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của doanh nghiệp để xây dựng, sửa đổi và hoàn thiện chế độ, chính sách về thuế, hải quan. Cụ thể: Trình Chính phủ ban hành các Nghị định số 121/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011, Nghị định số 121/2011/NĐ-CP ngày 27/11/2011, Nghị định số 113/2011/NĐ-CP ngày 8/12/2011 và ban hành các Thông tư hướng dẫn các văn bản này. Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo các dự án Luật Quản lý Thuế sửa đổi, Luật thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi, đã trình Chính phủ, Quốc hội và sẽ cho ý kiến thông qua vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 13. Đồng thời Bộ cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, hải quan nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người khai hải quan, người nộp thuế. Đặc biệt, ngành Hải quan đang hướng tới mục tiêu cắt giảm thêm 30% chi phí tuân thủ về thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực này trong thời gian tới.

Thứ trưởng mong muốn hội nghị năm nay doanh nghiệp tiếp tục đóng góp các ý kiến từ thực tiễn để phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế và hải quan.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế đã giới thiệu cho doanh nghiệp những chính sách và thủ tục hành chính mới ban hành từ tháng 10/2011 đến nay. Sau đó, phần lớn thời gian được dành cho phần đối thoại. Nhiều doanh nghiệp như công ty nông lâm sản Yên Bái, công ty sản xuất đá vôi cẩm thạch Nghệ An, công ty Canon Việt Nam… đã thẳng thắn trao đổi những vướng mắc và khó khăn trong thực tiễn hoạt động, đưa ra những kiến nghị cụ thể với Bộ Tài chính và Chính phủ trong lĩnh vực thuế bảo vệ môi trường, hoạt động của doanh nghiệp chế xuất, thuế đất, thuế phi nông nghiệp...

Đối thoại với doanh nghiệp về thuế và hải quan - Ảnh 1 

Doanh nghiệp nêu những khó khăn, vướng mắc với Bộ Tài chính. Ảnh: Tuấn Dũng

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trả lời hết những vướng mắc của doanh nghiệp các vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với những vấn đề cần nghiên cứu sâu hoặc tham khảo thêm ý kiến bộ, ngành, Bộ sẽ trả lời doanh nghiệp bằng văn bản. Bộ Tài chính cam kết sẽ giải đáp và tiếp thu các đề xuất chính đáng của doanh nghiệp, không chỉ tại hội nghị này mà còn cả ngoài phạm vi hội nghị.