“Đồng bằng sông Cửu Long - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững“

PV.

Đó là chủ đề Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC-Hậu Giang 2016) được khai mạc tối ngày 11/7, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và Ủy ban Nhân dân 13 tỉnh, thành phố vùng Tây Nam Bộ tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tham dự Diễn đàn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng đồng bằng màu mỡ và có sản lượng lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu Việt Nam khi chiếm 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% các loại trái cây, đóng góp trên 95% lượng gạo xuất khẩu và 65% sản lượng cá xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu, hoạt động sản xuất nông nghiệp của vùng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh kế người dân trong vùng. Vì vậy, Phó Thủ tướng mong muốn Diễn đàn sẽ là hoạt động thiết thực, có nhiều kiến nghị để hoàn thiện khung cơ chế chính sách vì mục tiêu phát triển bền vững của vùng

Qua 8 lần tổ chức thành công, diễn đàn MDEC đã đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng; giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các bộ, ngành Trung ương; giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, địa phương trong nước, quốc tế, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của vùng.

Trên tinh thần đó, MDEC - Hậu Giang 2016 với chuỗi các sự kiện quan trọng mang chủ đề “Đồng bằng sông Cửu Long – Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”, nhằm khuyến khích và thu hút đầu tư; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về hội nhập quốc tế; đồng thời đề xuất các giải pháp để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững, trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hạn hán, xâm nhập mặn…