Đồng bằng sông Cửu Long: Không chủ quan với biến đổi khí hậu

PV.

Ngày 26/9, tại TP. Cà Mau, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã chủ trì Hội nghị về thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tổng hợp tài nguyên nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

Thời gian qua, Đồng bằng sông Cửu Long đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng bờ biển bị xâm thực và mặn hóa ngày càng xâm nhập sâu... khiến cho tốc độ tăng trưởng, năng suất, diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đều giảm, ảnh hưởng tiêu cực đối với tự nhiên và sinh kế của người dân trong vùng.

Thêm vào đó, việc tăng cường các hoạt động khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn, nhất là hoạt động khai thác thủy điện trên dòng chính sông Mekong đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy, làm chuyển nước sang lưu vực sông khác, làm trầm trọng thêm nguy cơ cạn kiệt nguồn nước.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, trong khó khăn từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng và sụt lún nền đất thì vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn có cơ hội để vươn lên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuyệt đối không chủ quan và tính tới cả tình huống xấu nhất khi 3 vấn đề trên xảy ra.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, hằng năm, đặt trong tái cơ cấu nền nông nghiệp để thích ứng, ứng phó với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần triển khai các công trình kiểm soát mặn và trữ ngọt. Tuy nhiên, cần phải tính toán giải pháp công trình để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới sinh thái và văn hóa của vùng.