Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan lên 20 tỷ USD trước năm 2020

PV. (Tổng hợp)

Đó là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo chiều ngày 17/8/2017 nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha.

Hai Thủ tướng trao đổi bên lề buổi hội đàm. Nguồn: VGP
Hai Thủ tướng trao đổi bên lề buổi hội đàm. Nguồn: VGP
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam - Thái Lan thời gian qua ngày càng đi vào ổn định, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.
Trong thời gian tới, hai bên nhất trí nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức 20 tỷ USD trước năm 2020; hỗ trợ nhau trở thành trung tâm thu hút đầu tư thương mại của khu vực; nhất trí tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau; thúc đẩy hợp tác về gạo.
Đồng thời, đẩy mạnh kết nối vận tải đa phương thức bao gồm cả đường bộ, đường biển và hàng không giữa hai nước và trong tiểu vùng như tuyến xe buýt nối Thái Lan-Lào-Việt Nam, tuyến vận tải ven biển Thái Lan-Campuchia-Việt Nam; mở thêm các chặng bay mới kết nối Việt Nam và Thái Lan như chặng Quảng Bình-Chiang Mai.
Thủ tướng Thái Lan Chan-o-cha khẳng định, Chính phủ Thái Lan luôn khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực thiết yếu cho phát triển của Việt Nam như du lịch, công nghiệp phụ trợ, tài chính, ngân hàng, khoa học công nghệ, nông thuỷ sản.
Bên cạnh đó, hai bên cũng chia sẻ tầm nhìn và cam kết tăng cường hợp tác song phương trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế như tiểu vùng sông Mekong, ACMECS, ASEAN, ACD, Hành lang Kinh tế Đông-Tây, APEC và Liên Hợp Quốc.
Đặc biệt, cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước ASEAN khác nhằm củng cố đoàn kết, giữ vững lập trường, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề thách thức đối với hòa bình và an ninh của khu vực.

Nhân dịp này, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Thái Lan về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; các Bản ghi nhớ giữa các bộ, ngành hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, ngân hàng; và các bản ghi nhớ khác giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Được biết, theo chương trình chuyến thăm, sau khi hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai; gặp Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Thái Lan Prem Tinsulanonda; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam.

Thủ tướng sẽ gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan; dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thái Lan; dự Khai mạc Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Lad Prao; thăm và làm việc với Chính quyền tỉnh Nakhon Phanom.

Dự kiến Thủ tướng sẽ tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan như Tập đoàn AMATA; Tập đoàn SGC; Tập đoàn Big C and BJC; Kasikorn Bank; tiếp một số doanh nhân Việt kiều và lãnh đạo doanh nghiệp vùng Đông Bắc Thái Lan.